การทำ Content Marketing ช่วยให้แบรนด์ของคุณได้ไปต่อ ในช่วง Covid-19

ทำ content marketing

 การแพร่กระจายของ COVID-19 ได้สร้างผลกระทบให้กับผู้คนในวงกว้าง ทำให้พวกเขาบางส่วนต้องทำงานกันอยู่ที่บ้าน และมีพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตมากขึ้น แน่นอนว่าเมื่อพวกเขาออกจากบ้านกันน้อยลง นั่นก็ย่อมทำให้ภาคธุรกิจไม่มากก็น้อยได้รับผลกระทบ แต่ในจังหวะเดียวกัน ธุรกิจทั้งหลายก็สามารถใช้โอกาสนี้ในการทำ Content Marketing เพื่อเอาชนะใจกลุ่มเป้าหมายได้ด้วยเช่นกัน เพื่อไม่ให้เสีย ถ้างั้นเรามาดูกันเลยดีกว่าว่าต้องทำยังไงกันบ้างเพื่อชนะใจพวกเขา

 

สร้างทีมงานที่พร้อมจะตอบสนองต่อทุกเหตุการณ์

   ในช่วงปี 2020 เราจะเห็นได้ว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่มักมีส่วนร่วม และให้ความสนใจกับแบรนด์ที่แสดงออก หรือให้การสนับสนุนต่อเหตุการณ์ในช่วงนั้น ๆ ที่กำลังเกิดขึ้น ตรงข้ามกับแบรนด์ที่ไม่แสดงความคิดเห็นใด ๆ เลย แบรนด์เหล่านั้นมักได้รับคำวิจารณ์ และพลาดในโอกาสในการสร้างภาพลักษณ์ดี ๆ ไป ดังนั้นแล้วการสร้างทีมงานที่สามารถตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น จึงเป็นหนึ่งในกลุยทธ์การทำ Content Marketing ที่แบรนด์ทั้งหลายควรทำ

   นอกจากความรวดเร็วทันเหตุการณ์แล้ว พวกเขาควรจะมีกระบวนการทำ Content Marketing ที่เป็นขั้นเป็นตอน ละเอียดรอบคอบ สื่อสารชัดเจน ซึ่งก็รวมไปถึงวิธีการรับมือกับคอมเมนต์ประเภทต่าง ๆ ทั้งดีและไม่ดีด้วยเช่นกัน 

 

ทำความเข้าใจ เก็บข้อมูล และวิเคราะห์

   นี่คือหนึ่งในกระบวนการทำ Content Marketing ที่ควรทำควบคู่ไปกับการสร้างทีม แน่นอนว่าในช่วงแรกของการฟอร์มทีมขึ้นมา เป็นเรื่องธรรมดาที่เราจะขาดข้อมูล หรืออินไซด์ของผู้บริโภค ดังนั้นการทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายว่าพวกเขาได้รับผลกระทบอะไรบ้างจะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงเป็นสิ่งที่ต้องทำไปพร้อม ๆ กัน โดยอาจจะด้วยการเก็บข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดีย หรือไม่ก็ผ่านการโทรศัพท์ แชทส่วนตัว และการติดต่อผ่านอีเมล

   นำข้อมูลดังกล่าวกลับมาวิเคราะห์ และปรับให้เข้ากับสไตล์การทำ Content Marketing ของแบรนด์คุณ ต้องอย่าลืมว่าคอนเทนต์ประเภทนี้ไม่ควรตั้งจุดมุ่งหมายเป็นการกระตุ้นให้ซื้อ แต่ควรเน้นไปที่การสร้างการรับรู้ในแบรนด์ (Brand Awareness) และสร้างการมีส่วนร่วม (Engagement)

   เพื่อให้การทำ Content Marketing เกิดประสิทธิภาพที่สุด คุณควรสื่อสารผ่านช่องทางต่าง ๆ ให้ครอบคลุม ด้วยการดึงเอาแก่นของ Content นั้น ๆ ออกมา และปรับให้เข้ากับแพลตฟอร์มที่คุณสื่อสารออกไป

 

แสดงความใส่ใจ จริงใจ ด้วยการโต้ตอบกันแบบ 1 ต่อ 1

   นอกเหนือจากการให้ความสำคัญกับธุรกิจของตัวเองแล้ว บางทีการแสดงความเห็นอกเห็นใจก็ถือเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถสร้างความใกล้ชิดระหว่างแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายได้  ในเมื่อปัจจุบันนี้ผู้คนให้ความสำคัญกับประเด็นต่าง ๆ มากขึ้น บางทีแบรนด์ของคุณก็อาจจะใช้จังหวะดังกล่าวในการสนทนา พูดคุย และแสดงให้พวกเขาเห็นว่าแบรนด์คุณนั้นมีความกังวล และเห็นความสำคัญของพวกเขาเช่นกัน

   ด้วยการสื่อสารผ่านแชทส่วนตัว การส่งข้อความ อีเมล และการโทรศัพท์ วิธีการเหล่านี้นอกจากจะช่วยให้คุณกับลูกค้าได้สื่อสารกันแล้ว คุณยังสามารถใช้โอกาสดังกล่าวในการทำ Content Marketing ได้ด้วยเช่นกัน เพราะ Content นั้นไม่จำเป็นต้องเป็นตัวอักษรเสมอไป ขอเพียงแค่มีประเด็นในการบอกเล่า และกลวิธีในการพูดออกไป เพียงแค่นี้ก็ถือว่าเป็น Content แล้ว

   แน่นอนว่าการทำ Content Marketing แบบนี้นั้น คุณต้องห้ามเผลอเด็ดขาด บทสนทนา น้ำเสียง และภาษาที่ใช้ในการสื่อสารจะต้องคำนึงถึงความรู้สึกของผู้รับสารเป็นหลัก ห้ามยัดเยียดการขาย กดดัน หรืออะไรก็ตามที่อาจสร้างความรู้สึกที่ไม่ดีให้กับลูกค้าเด็ดขาด

 

ความคิดสร้างสรรค์ยังคงขาดไปไม่ได้ในทุกการสื่อสาร

   Covid-19 มีผลกระทบอย่างมากกับพฤติกรรมการค้นหาของผู้บริโภค ดังนั้นแล้วถ้าแบรนด์ของคุณอยากเข้าไปแสดงอยู่ในผลการค้นหาเหล่านั้น การใช้ความคิดสร้างสรรค์จะขาดไปไม่ได้เลยในการทำ Content Marketing ประเภทนี้

   ผู้คนส่วนใหญ่มักให้ความสนใจเกี่ยวกับวิถีชีวิตของตัวเอง ครอบครัว และชุมชนโดยรอบ นี่คือช่วงเวลาที่พวกเขามักจะค้นหาวิธีแก้ปัญหาต่อเหตุการณ์ที่กำลังจะส่งผลกระทบกับพวกเขา ในช่วงเวลาที่อ่อนไหวแบบนี้เอง แบรนด์ที่สามารถสร้างการเชื่อมโยงผ่านการทำ Content Marketing จะมีโอกาสได้รับการตอบรับ และความสนใจด้านบวกกลับไปมากกว่าแบรนด์ที่ไม่ทำ

  ต้องแน่ใจด้วยว่าสิ่งที่คุณสื่อสารออกไปมีประโยชน์ และสามารถช่วยเหลือพวกเขาได้จริง ๆ ซึ่งถ้าคุณไม่สามารถทำอย่างที่ว่าได้ละก็ ถ้างั้นก็ควรหลีกเลี่ยงการทำ Content Marketing รูปแบบนี้จะดีกว่า เพราะอาจมีความเสี่ยงหรือกระแสตีกลับได้

 

การให้ความช่วยเหลือเพื่อมนุษย์

   นอกจากการสื่อสาร และการแชร์ความรู้ที่มีประโยชน์แล้ว แบรนด์ของคุณสามารถช่วยเหลืออะไรได้อีกท่ามกลางสถานการณ์แบบนี้ ? อาจเป็นการยื่นข้อเสนอทางการตลาด ให้ส่วนลด โปรโมชั่น หรือแม้แต่การบริจาค แน่นอนว่าการจะทำอะไรพวกนี้ คุณก็ต้องไม่ลืมที่จะสื่อสารสิ่งที่คุณทำออกไปด้วยเช่นกัน เพื่อทำให้การสื่อสารดังกล่าวกลายมาเป็นกลยุทธ์การทำ Content Marketing ที่ต่อยอดได้ต่อไปในอนาคต

สรุป

   สิ่งสำคัญสำหรับการทำ Content Marketing ในสถานการณ์แบบนี้ก็คือข้อมูล ความคิดสร้างสรรค์ และความเหมาะสมของเวลา ถ้าคุณทำทั้งหมดนี้ได้ ใครก็ตามที่ได้รับชมคอนเทนต์ดังกล่าว พวกเขาจะต้องประทับใจกับแบรนด์หรือบริษัทของคุณแน่นอน 

   หรือถ้าคุณไม่อยากสร้างทีมใหม่ เสียเวลาเก็บข้อมูล และเบื่อกับการปวดหัวที่ต้องมานั่งคิดคอนเทต์ละก็ ที่ Spyder พวกเรามีทีมงานด้านโซเชียลมีเดีย และคอนเทนต์ที่พร้อมจะดูแลแคมเปญ และสร้างสรรค์โฆษณา ผ่านทั้งตัวอักษรและกราฟิกอันแสนโดดเด่นให้กับคุณโดยเฉพาะ! ติดต่อเราวันนี้เพื่อรับคำปรึกษาด้านการตลาดออนไลน์ได้ฟรี ที่ contact@spyder.co.th หรือจะ Leave a Comment ไว้ให้เราติดต่อกลับไปก็ได้ตามสะดวก!

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *