อะไรคือการทำการตลาดออนไลน์ ?

อะไรคือการทำการตลาดออนไลน์ ?

นับตั้งแต่การเข้ามาของสมาร์ตโฟน และการใช้เครือข่าย 4G เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก จึงเป็นเรื่องที่แน่นอนแล้วว่าอินเทอร์เน็ตได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของทุกคนบนโลก ตั้งแต่อินเทอร์เน็ตถือกำเนิด เด็ก ๆ  วัยรุ่น ไปจนถึงผู้ใหญ่เติบโตมาพร้อมกับการใช้เสิร์ชเอ็นจิ้นในการค้นหาข้อมูล และสั่งซื้อสินค้าหรือบริการ

เพื่อสร้างความสนใจให้กับผู้บริโภคกลุ่มใหม่นี้ บริษัททั้งหลายต่างพากันหาวิธีที่จะนำเอาผลิตภัณฑ์ หรือบริการของพวกเขาเข้าสู่โลกดิจิตอล เพื่อเพิ่มแรงกระตุ้นทางการตลาดต่อสินค้าหรือบริการเหล่านั้น

————————————

ถ้าหากจะให้พูดคำจำกัดความของคำว่าการตลาดออนไลน์ละก็คงจะเป็น

“การทำการตลาดของสินค้าและบริการ ผ่านช่องทางออนไลน์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์”

————————————

ถ้ามองเผิน ๆ อาจจะฟังดูง่าย แต่ถ้าเราเจาะลึกลงไปวัตถุประสงค์ทางการตลาดที่ต้องกำหนด แล้วไหนจะเรื่องเวลา เงิน และทรัพยากรที่จำเป็นต้องใช้อีก ทั้งหมดนี้ทำให้เกิดคำถามขึ้นมาในใจว่า “เมื่อไหร่กันที่การทำการตลาดออนไลน์ กลายมาเป็นความซับซ้อนขนาดนี้ ?”

 

แนวทางและกิจกรรมทางการตลาดออนไลน์

ส่วนประกอบทางการตลาดแบ่งออกเป็นหลายส่วนดังนั้นเราจึงแบ่งหมวดหมู่หลัก ๆ ดังนี้

1)      Search Engine Optimization

 

2)      Social Media Marketing

 

3)      Pay-Per-Click Marketing

 

4)      Content Marketing

 

5)      Email Marketing

 

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมทางการตลาดออนไลน์อีกหลายหลากวิธี แต่ในบทความที่จะกล่าวถึงในวันนี้จะพูดถึง กิจกรรมทางการตลาดที่ได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบันทั้ง 5 อย่างนี้ แต่ต้องอย่าลืมว่ากลยุทธ์เหล่านี้อาจไม่เพียงพอที่จะสร้างผลลัพธ์ให้กับธุรกิจของคุณ แต่ต้องอาศัยการผสมผสานระหว่างการตลาดแบบดั้งเดิมและการตลาดแบบดิจิตอลควบคู่กันไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ทางการตลาดและงบของคุณด้วยเช่นกัน

เมื่อได้วัตถุประสงค์แล้ว ลำดับถัดมาคือการวางกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์เป็นกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งจะถูกรวมให้เป็นแคมเปญทางการตลาดออนไลน์ และนี่คือวิธีการที่แต่ละกิจกรรมสามารถทำงานเพื่อคุณ

 

Search Engine Optimization

SEO คือหนึ่งในกลยุทธ์ที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในการตลาดออนไลน์ แต่หลายคนมักเข้าใจผิดว่า SEO คือกระบวนการปรับปรุง หรือเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับประสบการณ์ลูกค้า (Customer’s Experience) เมื่อลูกค้าเข้ามาถึงในส่วนของการค้นหาเพื่อไปยังหน้าเว็บไซต์ของคุณ แต่อันที่จริงแล้วยังมีหนึ่งวัตถุประสงค์สำคัญในการทำ SEO นั่นก็คือการทำให้หน้าเว็บไซต์ของคุณไปปรากฏในหน้าแรกของการค้นหาบนเสิร์ชเอ็นจิ้น เพราะว่าเวลาที่ผู้คนค้นหาสินค้า หรือบริการบนเสิร์ชเอ็นจิ้น การอยู่ในหน้าแรกของการค้นหาจะช่วยเพิ่มโอกาสให้พวกเขาคลิกเข้ามาดู ด้วยเหตุนี้เอง SEO จึงเป็นกุญแจสำคัญในการเพิ่ม Traffic บนเว็บไซต์ และเมื่อคุณสร้างรากฐาน SEO ที่มั่นคงแล้ว พอเวลาผ่านไปยอด Tiaffic บนเว็บไซต์ของคุณจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อย่างมั่นคง SEO ที่ดีจะช่วยให้คุณบรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาดมากมายตั้งแต่การเพิ่มยอด Engagement ไปจนถึง Conversion

 

Social Media Marketing

บัญชีบนโซเชียลมีเดียก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ดีสำหรับแบรนด์ในการแสดงบุคลิกและสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค เพราะไม่เพียงแต่คุณจะสามารถใช้โอกาสนี้ในการสื่อสารโดยตรงกับลูกค้าเท่านั้น แต่คุณยังสามารถสร้างความรู้สึกใกล้ชิดและความไว้วางใจซึ่งทำให้ลูกค้าเกิดความภักดีในแบรนด์ นอกจากนี้การทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียยังเกี่ยวกับการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านเครื่องมือทางการตลาดของโซเชียลมีเดีย ซึ่งทั้ง Facebook และ IG ก็มีเครื่องมือทางการตลาดที่สามารถช่วยในการสร้างโอกาสในการขายแบบเจาะจงกลุ่มเป้าหมาย และช่วยสร้างชื่อเสียงด้านบวกให้กับแบรนด์

 

Pay-Per-Click Marketing

การตลาดแบบ Pay-Per-Click หรือเรียกสั้นๆว่า PPC คืออีกรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมบนโลกของการตลาดออนไลน์ เนื่องจากบริการและเครื่องมือมากมายที่ช่วยให้คุณสามารถบรรลุเป้าหมายทางการตลาดออนไลน์ ซึ่ง Google Ads คือหนึ่งในบริการที่สำคัญที่ช่วยให้การโฆษณาบนโลกออนไลน์และลิงก์เว็บไซต์ของคุณผ่านแพลตฟอร์มอย่าง Google ในหน้าค้นหา ข้อดีของ PPC คือความเชี่ยวชาญและวัดผลได้ในทุกบริการ และยังปรับปรุงติดตาม ทำให้คุณสามารถระบุกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนขึ้น นอกจากนี้ยังมีบริการอื่น ๆ ในการส่งเสริมทางการตลาดออนไลน์ เช่น รีมาร์เก็ตติ้ง การโฆษณาแบบดิสเพลย์ ฯลฯ

 

Content Marketing

หนึ่งในวิธีทางการตลาดที่คลาสสิคที่สุดอย่างหนึ่งคือการทำคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง ซึ่งวิธีการดังกล่าวมีมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่โฆษณาบนหน้าหนังสือพิมพ์ และพัฒนามาจนเป็น Blog หรือหน้าเว็บไซต์ต่าง ๆ โดยเนื้อหาในคอนเทนต์เหล่านี้มีจุดประสงค์เดียวกัน นั่นก็คือการใช้พลังในการเล่าเรื่องเพื่อเข้าถึงผู้ชม เนื้อหาที่น่าสนใจสามารถสร้างและเผยแพร่ได้หลายวิธีผ่าน สื่ออนไลน์, Blog, Vlogs, E-book, พอดแคสต์ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้คนที่ได้รับชมสัมผัสได้ถึง วิสัยทัศน์ ข้อความที่ต้องการสื่อ และไลฟ์สไตล์ของแบรนด์ ช่วยในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น และถ้าเนื้อหาของคอนเทนต์ดีมากพอ ยังสามารถสร้างแรงบันดานใจให้กับผู้คนและสร้างความผูกพันที่มากขึ้นระหว่างตัวผู้ชมกับแบรนด์

 

Email Marketing

อีเมลเป็นวิธีการสื่อสารโดยตรงกับบุคคล มีความคล้ายคลึงกับการทำการตลาดทางไปรษณีย์ในยุคก่อน ๆ มีความคล้ายกันตรงที่การรวบรวมรายชื่ออีเมลที่มีเยอะแยะและชื่อที่ชวนสับสนของลูกค้า ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญในกลยุทธ์ประเภทนี้ แต่ในอีกส่วนหนึ่งก็ยังต้องอาศัยเนื้อที่ดีบนอีเมลมาช่วยดึงดูดผู้บริโภคเช่นกัน การส่งอีเมลในปริมาณที่เหมาะสมที่มาพร้อมกับเนื้อหาที่น่าสนใจ จะช่วยดึงดูดให้พวกเขาอยากมีส่วนร่วมในธุรกิจของคุณมากขึ้น หรือสำหรับลูกค้า เนื้อหาที่ดีจะทำให้ลูกค้าเปิดใจรับข้อมูลข่าวสารทางการของคุณ และทำให้แบรนด์สามารถรับฟังความคิดเห็นของลูกค้าผ่านทางแบบสอบถามได้ ทั้งหมดนี้คือส่วนหนึ่งในประโยชน์ของการทำการตลาดผ่านอีเมล

 

การลงมือคือกุญแจสำคัญ

กลยุทธ์ที่ดีจะต้องคงไอเดียดั้งเดิมเอาไว้จนกว่าจะถึงในส่วนของการดำเนินงาน ด้วยฟันเฟืองจำนวนมากในแคมเปญทางการตลาดออนไลน์ จึงเป็นเรื่องยากที่จะตามสิ่งที่เกิดขึ้นโดยไม่มีความเชี่ยวชาญ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณเลือกคนที่เหมาะสมที่จะเข้ามาดูแลแคมเปญทางการตลาดออนไลน์ เนื่องจากการใช้ความรู้และทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพคือกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ

 

ในที่สุดเราก็สามารถตอบได้แล้วว่า “การตลาดออนไลน์คืออะไร” ลองคิดถึงกิจกรรมทั้งหมดที่คุณต้องทำเพื่อการเติบโตทางธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ทั้งในตอนนี้ และในอนาคตซิ นั่นแหละคือคำตอบ

 

ที่ Spyder เรามีบริการเพื่อการตลาดออนไลน์ทั้งหมดนี้เพื่อคุณ ถ้าคุณสนใจกรุณาติดต่อมาผ่านอีเมล contact@spyder.co.th

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *