Digital Marketing for B2B
Digital Marketing for B2B

กลยุทธ์การตลาด B2B บนโลกออนไลน์

การทำการตลาด คือการสร้างสมดุลระหว่าง ความคิดสร้างสรรค์ ความต้องการของผู้บริโภค และงบประมาณที่มีอยู่จำกัด ซึ่งไม่ว่าจะเป็นกลยุทธ์การตลาด B2B หรือ B2C สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับแผนการก็คือ “กลุ่มเป้าหมาย

   เพราะต่อให้คุณออกแบบกลยุทธ์ จัดโปรโมชั่น และทำโฆษณามาดีแค่ไหน แต่ถ้ามันไม่ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ทั้งหมดที่ทำมาก็เหมือนกับการสื่อสารผิดคน

   แต่ถ้าคุณไม่ใช่ธุรกิจแบบ B2C ที่ต้องสื่อสารกับผู้คนด้วยอารมณ์ หากแต่เป็น B2B ที่เน้นสื่อสารกับบริษัทที่มีกลุ่มคนจำนวนมาก ๆ แทนละ รูปแบบจะเหมือนกันหรือเปล่า ?

   การวางกลยุทธ์การตลาด B2B นั้นไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบอะไรมากมายนักในยุคปัจจุบันเมื่อเทียบกับธุรกิจแบบ B2C แต่ก็ใช่ว่าเราจะเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิจแบบ B2B บนโลกออนไลน์ไม่ได้!

กลยุทธ์การตลาด B2B คือ ?

B2B คือรูปแบบธุรกิจที่มุ่งเป้าหมายไปยังธุรกิจ องค์กร หรือบริษัทใด ๆ ก็ตามที่ขายผลิตภัณฑ์ สินค้า หรือบริการให้กับผู้บริโภคอีกทีหนึ่ง

ความแตกต่างระหว่างกลยุทธ์การตลาด B2B และ B2C

การตลาดแบบ B2B จะเน้นไปที่การสื่อสารกับบุคคลที่ทำการจัดซื้อในนามขององค์กร หรือบริษัทของพวกเขาเอง เช่นโรงงานผลิตแพ็คเกจจิ้ง โรงพิมพ์ หรือสำนักงานบัญชีเป็นต้น

ส่วน B2C นั่นจะเน้นไปที่ความต้องการ และความสนใจของผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของพวกเขา เช่นร้านหนังสือ ร้านอาหาร ร้านขายเสื้อผ้า หรืออู่ซ่อมรถเป็นต้น

การวางรากฐานสำหรับธุรกิจแบบ B2B บนโลกออนไลน์

กลยุทธ์การตลาด B2B บนโลกออนไลน์

ธุรกิจแบบ B2B สำคัญที่ภาพลักษณ์ความเป็นมืออาชีพและความน่าเชื่อถือ ดังนั้นแล้วสิ่งที่คุณต้องทำ ซึ่งถือได้ว่าเป็นกลยุทธ์การตลาด B2B ที่ขาดไปไม่ได้เลยก็คือ

  • เราสื่อสารกับใคร?

ก่อนจะเริ่มวางกลยุทธ์การตลาด B2B คุณต้องรู้จักเสียก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายคือใคร ? ผู้ที่ทำการจัดซื้อให้กับธุรกิจ หรือองค์กรที่คุณต้องการเป็นคู่ค้าด้วย พวกเขาเป็นแบบไหน ให้ความสนใจกับข้อมูล หรือคอนเทนต์อะไร (ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างแรงดึงดูดสายตาของพวกเขามาที่ธุรกิจของคุณ)

  • สร้างเว็บไซต์

สำหรับกลยุทธ์การตลาด B2B สิ่งสำคัญก็คือความน่าเชื่อถือ ถูกไหม ? ดังนั้นแล้วบนโลกออนไลน์ การที่ธุรกิจคุณจะดูน่าเชื่อถือได้นั้น ลำดับแรกคือต้องมีเว็บไซต์! นั่นเพราะส่วนมากแล้ว ก่อนที่ลูกค้าจะทำการสั่งซื้อสินค้า พวกเขาส่วนใหญ่ก็มักที่จะเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของผู้ให้บริการที่ว่านั่นเสียก่อน ทั้งนี้ก็เพื่อเข้าไปพิจารณาข้อมูล และเพิ่มความมั่นใจว่าควรที่จะสั่งซื้อสินค้าหรือบริการจากคุณหรือไม่

  • SEO กลยุทธ์ที่ขาดไปไม่ได้

ไม่ว่าจะเป็นกลยุทธ์การตลาด B2B หรือ B2C แต่ยังไงการทำ SEO ก็ยังคงขาดไปไม่ได้ในทุกธุรกิจบนโลกออนไลน์ เพราะด้วยวิธีนี้ ผู้คนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากจากทั่วทุกมุมโลกจะได้พบเจอเข้ากับธุรกิจของคุณง่ายขึ้น ทำให้พวกเขาไม่ต้องเสียเวลาไล่หาเว็บไซต์ของคุณ

  • PPC ตัวกระตุ้นชั้นดี

PPC หรือก็คือการโฆษณาแบบจ่ายคลิกต่อคลิก นี่ก็เพื่อช่วยให้กลุ่มเป้าหมายทั้งใหม่และเก่าได้พบเห็นแบรนด์ของคุณมากขึ้นในวงกว้าง คล้ายคลึงกับ SEO เพียงแต่ PPC จะรวดเร็ว และเห็นผลเร็วกว่า (โดยแลกมากับค่าใช้จ่ายจำนวนมาก) ในขณะที่ SEO จะสร้างผลลัพธ์ที่ดีกว่าในระยะยาว

  • Content สำหรับกลยุทธ์การตลาด B2B

โดยปกติแล้ว เวลาคนเราจะซื้ออะไรสักอย่างหนึ่ง พวกเขาก็มักจะต้องการข้อมูล และรายละเอียดต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการพิจารณา และยิ่งกับตัวแทนจัดซื้อที่มักต้องสั่งซื้อในปริมาณมาก ๆ ด้วยแล้ว ข้อมูลตัวเลข และรายละเอียเชิงลึกต่าง ๆ ก็ยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้นไปอีกเป็นธรรมดา 

ดังนั้นเพื่อทำให้กลุ่มเป้าหมายได้รู้จัก กระตุ้นให้พวกเขาเกิดความสนใจ จนนำไปสู่โอกาสที่พวกเขาเปลี่ยนไปเป็นลูกค้า (ทั้งยังช่วยสนับสนุนให้ SEO เติบโต) แล้วนั้น การวางกลยุทธ์การตลาด B2B จึงต้องให้ความสำคัญกับส่วนคอนเทนต์เป็นที่หนึ่ง!

  • Social Media สำหรับกลยุทธ์การตลาด B2B

ถึงแม้ว่าธุรกิจแบบ B2B จะไม่ได้รับความนิยมมากนักบนโซเชียล แต่ช่องทางพวกนี้ก็ถือเป็นวิธีเข้าหาที่ดีที่จะกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความสนใจ เพราะพวกเขาเหล่านั้นก็จะได้สัมผัสเกี่ยวกับตัวตนของธุรกิจคุณมากขึ้น

  • ประเภทคอนเทนต์ที่น่าสนใจสำหรับกลยุทธ์การตลาด B2B บนโซเชียล
  1. รีวิวจากลูกค้าผู้ใช้งานจริง : สัมภาษณ์ผู้ใช้งานจริงว่าทำไมพวกเขาถึงใช้สินค้าหรือบริการจากคุณ มีอะไรดี แตกต่างจากเจ้าอื่นยังไง?
  2. ทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ : อัปเดตความรู้ต่าง ๆ ที่มีประโยชน์กับลูกค้าของคุณ 
  3. กรณีศึกษาต่าง ๆ : เช่นว่าธุรกิจของลูกค้าคุณเคยเกิดปัญหาอะไรขึ้น แล้วสินค้าหรือบริการของคุณสามารถช่วยพวกเขาแก้ปัญหาได้ยังไง
  • E- mail สำหรับกลยุทธ์การตลาด B2B

ต่างจากการทำการตลาดที่ใช้อารมณ์และความรู้สึกของธุรกิจแบบ B2C สำหรับกลยุทธ์การตลาด B2B แล้วนั้น พวกเขาจะเน้นไปที่เหตุผลและตรรกะเสียมากกว่า เช่นว่าธุรกิจของคุณสามารถช่วยให้ธุรกิจของเขาเติบโตได้อย่างไร ทำไมถึงต้องเลือกคุณ เพราะอะไร คุณมีอะไรดีกว่า ? เป็นต้น

ด้วยการใช้เนื้อหาที่น่าดึงดูด และการสื่อสารที่เฉพาะเจาะจงไปตามแต่ละบริษัท วิธีการนี้จะทำให้พวกเขาเกิดความประทับใจ ช่วยรักษาความสัมพันธ์ กระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำ และป้องกันไม่ให้ธุรกิจคู่แข่งแย่งตัวลูกค้าของคุณไปได้อีกด้วย

สรุป

กลยุทธ์การตลาด B2B ควรเน้นไปที่การนำเสนอ  และสื่อสารออกไปว่าธุรกิจของคุณสามารถแก้ปัญหาหรืออำนวยความสะดวกอะไรให้พวกเขาได้บ้าง ซึ่งหัวใจสำคัญก็อยู่ที่การแสดงออกว่าคุณให้ความสำคัญ และพร้อมที่จะเข้าไปช่วยพวกเขามากแค่ไหนนั่นเอง

ถ้าคุณกำลังมองหาคนช่วยวางรากฐานสำหรับธุรกิจบนโลกออนไลน์อยู่ละก็ ที่ Spyder พวกเรามีความเชี่ยวชาญด้าน SEO/PPC/Social Media ไม่ว่าจะเป็นคำแนะนำสำหรับการออกแบบเว็บไซต์ คอนเทนต์ และการยิงโฆษณา ที่ Spyder จัดให้ได้หมด! ติดต่อเราวันนี้เพื่อรับคำปรึกษาด้านการตลาดออนไลน์ได้ฟรี ! ที่ contact@spyder.co.th หรือจะ Leave a Comment ไว้ให้เราติดต่อกลับไปก็ได้ตามสะดวก!