Link Building คืออะไร สำคัญยังไงกับ SEO

  หนึ่งในการทำการตลาดออนไลน์ที่ได้รับความนิยมที่สุด เห็นทีก็คงหนีไม่พ้น SEO เพราะไม่เสียค่าใช้จ่าย (ในกรณีที่ทำเอง) ทั้งยังสามารถสร้างการพบเห็นได้ในวงกว้างผ่านเสิร์ชเอนจิ้นอย่าง Google และในวันนี้ เราจะมาพูดถึง 1 ในกระบวนการทำ SEO อย่างการสร้าง Link Building ว่าคืออะไร และสำคัญยังไงกับการทำ SEO !

 

Link Building คือ ?

   การสร้าง Link Building คือหนึ่งในกระบวนการทำ SEO โดยการสร้างการเชื่อมโยงจากเว็บไซต์อื่น ๆ มายังเว็บไซต์ของคุณ ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับหน้าเว็บในสายตาของ Google ยิ่งลิงก์ที่เชื่อมโยงกลับมามีคุณภาพสูงเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้เว็บของคุณได้เปรียบคู่แข่งมากขึ้นเท่านั้น

 

ทำไมการทำ Link Building ถึงมีความสำคัญกับ SEO ?

   เพื่อให้เข้าใจถึงความสำคัญของ Link Building ถ้างั้นเรามาดูกันก่อนดีกว่าว่าในสายตาของเสิร์ชเอนจิ้นอย่าง Google พวกเขามองลิงก์เว็บไซต์เป็นอะไรกันแน่

   เมื่อเสิร์ชเอนจิ้นรวบรวมข้อมูลในหน้าเว็บ ข้อมูลเหล่านั้นจะถูกเพิ่มลงใน Index เพื่อให้พวกเขาทำการประเมินว่าหน้าเว็บนั้น ๆ มีคุณภาพเพียงพอที่จะได้รับการจัดอันดับที่ดีขึ้นหรือไม่ ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่ใช้การตัดสินนั้นไม่ใช่แค่เพียงในส่วนของคอนเทนต์ หากแต่พวกเขายังดูจำนวนลิงก์ที่เชื่อมโยงมายังหน้าเว็บนั้น ๆ ด้วย และยิ่งเว็บที่เชื่อมโยงกลับมามีคุณภาพเท่าไหร่ โอกาสที่เว็บของคุณจะได้อันดับสูง ๆ ก็จะมากขึ้นเท่านั้น

   เหตุที่พวกเขาใช้หลักการนี้ ก็เป็นเพราะว่าเมื่อมีคนทำการเชื่อมโยงลิงก์เว็บไซต์ (A) เข้ามายังเว็บไซต์ (B) นั่นก็อาจกล่าวได้ว่าเว็บไซต์ (A) ที่เชื่อมโยงมานั้น มีคุณภาพ และถือได้ว่าเป็นแหล่งอ้างอิงที่ดี ไม่งั้นพวกเขาคงจะไม่กล่าวถึงและสร้าง Link Building มายังเว็บไซต์ (B)

   แต่ทว่าหลังจากนั้นไม่นาน ผู้ที่ทำ SEO หลาย ๆ คนก็เริ่มที่จะเน้นไปยังการสร้าง Link Building มากขึ้นเพื่อเพิ่มอันดับให้กับเว็บไซต์ของพวกเขา จึงทำให้ในภายหลัง ทาง Google ได้ทำการลดคุณค่าของการทำ Link Building ลง แต่ก็ใช่ว่าวิธีการนี้จะไม่มีค่าอีกต่อไปแล้ว เพียงแต่คุณต้องเลือกเว็บไซต์ที่จะสร้างการเชื่อมโยงให้ดี และควบคุมปริมาณของการสร้างลิงก์เหล่านั้นไม่ให้เยอะเกินไปจนกลายเป็น Spam

 

รูปแบบการทำ Link Building

  • การเขียนบทความลง Blog ของเว็บไซต์ หรือเว็บไซต์อื่น ๆ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการแชร์ (ในกรณีที่ทำลงเว็บไซต์อื่น ๆ อย่าลืมแนบลิงก์เว็บไซต์ของเราไปด้วย)
  • การแนบลิงก์เว็บไซต์ของเราผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ ด้วยกลวิธีที่หลากหลาย (เช่นการ)
  • การทำ Outreach เพื่อส่งเผยแพร่บทความผ่านช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Email โซเชียลมีเดีย หรือเว็บไซต์อื่น ๆ โดยที่จะต้องสอดแทรก Keyword และลิงก์เว็บไซต์ของเราเข้าไป

 

ความสำคัญของ Outreach สำหรับการทำ Link Building

   Outreach คือหนึ่งในวิธีการที่ดีที่สุดในการทำ Link Building ด้วยการสร้างบทความ หรือคอนเทนต์ที่มี Keyword และลิงก์เว็บไซต์ของเรา จากนั้นจึงนำไปเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์อื่น ๆ ซึ่งก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นคอนเทนต์แบบไหนก็ได้ หากแต่ตัวคอนเทนต์ที่เผยแพร่ออกไปนั้น ควรที่จะมีเนื้อหาที่จะมีคุณภาพ และเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ต้นทางที่เราแนบลิงก์ไว้ด้วย ไม่งั้นแล้วก็จะไม่มีประโยชน์

 

นอกจากเพื่อ SEO แล้ว การทำ Link Building ยังมีประโยชน์อื่น ๆ อีก

 

 

  • การสร้างแบรนด์

 

การทำ Link Building จะทำให้คุณต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่คล้ายคลึงกับธุรกิจของคุณเอง เพื่อเผยแพร่ Outreach ซึ่งนี่ก็เป็นเหมือนกับการเผยแพร่ข้อมูล และความรู้ออกไปตามช่องทางต่าง ๆ ถือได้ว่าเป็นการโปรโมทและประชาสัมพันธ์ในกับธุรกิจของคุณทางอ้อม

 

 

  • การเข้าชมเว็บไซต์ที่มากขึ้น

 

อันนี้ไม่ใช่ในแง่ของการเพิ่มอันดับในหน้าการค้นหาของ SEO หากแต่หมายถึงลิงก์ที่คุณแนบไปกับ Outreach หรือ Link Building ที่อาจทำให้ผู้เยี่ยมชมกดเข้าชมเว็บไซต์จากช่องทางดังกล่าวโดยตรง และทำการสั่งซื้อหรือใช้บริการกับคุณได้

 

สรุป

   Link Building หรือที่ในบางทีก็นิยมเรียกกันว่า Backlink นั้นเป็นหนึ่งในขั้นตอนการทำ SEO ที่ขาดไปไม่ได้ และเสี่ยงกับการถูกลบได้ตลอดเวลา เนื่องจากการทำ Link Building นั้นจะต้องอาศัยเว็บไซต์ภายนอก จึงอาจถูกลบโดยเจ้าของเว็บไซต์ได้ ดังนั้นแล้วจึงควรที่จะหมั่นตรวจสอบบ่อย ๆ ว่าลิงก์ของคุณยังอยู่ดีหรือไม่ และถึงแม้กระบวนการดังกล่าวจะดูเสียเวลา หากแต่เมื่อคิดถึงผลลัพธ์อย่างการติดหน้าแรก Google แล้วนั้น ก็ถือว่าคุ้มค่า

 

   ถ้าคุณอยากติดหน้าแรก Google หาคนรับทำ SEO และทำ Link Building ให้กับธุรกิจของคุณอยู่ละก็ ที่ Spyder พวกเรามีทีมงาน SEO ที่พร้อมจะทำให้ความต้องการดังกล่าวของคุณเป็นจริงได้ ! ติดต่อเราวันนี้เพื่อรับคำปรึกษาด้านการตลาดออนไลน์ได้ฟรี ! ที่ contact@spyder.co.th หรือจะ Leave a Comment ไว้ให้เราติดต่อกลับไปก็ได้ตามสะดวก !

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *