ORM คืออะไร และสำคัญยังไงกับ SEO ?

ORM คืออะไร ทำไมถึงสำคัญกับ SEO ?

 

กลยุทธ์ทางการตลาดบนโลกออนไลน์ที่ได้รับความนิยม หนึ่งในนั้นก็คงหนีไม่พ้นการทำ SEO ที่ทำให้ผู้คนได้รู้จัก และเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของคุณ แต่แค่นั้นยังไม่พอ ! เพราะอะไรก็อาจเกิดขึ้นได้ในชั่วพริบตาบนโลกดิจิตอล !!! ถ้าคุณเร็วไม่พอ รับมือไม่ดี ความน่าเชื่อถือที่สร้างมาก็อาจพังทลายได้ในพริบตา ว่าแต่… ORM คืออะไรละ ทำไมถึงเกี่ยวกับ SEO ? ถ้าอยากรู้แล้ว งั้นเราไปทำความรู้จักกับเลยดีกว่าว่า ORM คืออะไร

 

ORM คืออะไร? 

   ORM หรือที่เรียกกันเต็ม ๆ ว่า Online Reputation Management คือวิธีจัดการ “ชื่อเสียง” บนโลกออนไลน์ อันเป็นผลพวงมาจากการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของเทคโนโลยีในปัจจุบัน ด้วยความที่ช่องทางการสื่อสารผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ มีจำนวนมาก และเข้าถึงได้ง่าย นี่จึงเปิดโอกาสให้ผู้คนได้มาบอกเล่า และแชร์ประสบการณ์ใช้งานที่พวกเขาได้รับจากสินค้า และบริการนั้น ๆ

 

   เมื่อมีคนออกมาพูดในแง่บวก อีกกลุ่มหนึ่ง พวกเขาเองก็อาจจะออกมาพูดถึงความรู้สึกในแง่ลบ ที่เกิดจากสินค้าหรือบริการของคุณได้ด้วยเช่นกัน ยิ่งถ้าคู่แข่งทางธุรกิจออกมาตอกย้ำด้วยกลยุทธ์ต่าง ๆ นานาในประเด็นดังกล่าวด้วยแล้ว แบบนี้ก็จะยิ่งทำให้ภาพลักษณ์ของคุณดูแย่ไปอีก

 

   โดยหลัก ๆ แล้ว การจะเข้าใจว่า ORM คืออะไร และทำงานยังไงนั้น เราต้องเริ่มที่การฟังเสียงของกลุ่มเป้าหมายเสียก่อน ทั้งในช่องทางที่ธุรกิจของคุณเปิดรับ และในช่องทางที่กลุ่มเป้าหมายของคุณชอบที่จะไปแสดงความคิดเห็น ต้องวางระบบ  Customer Service ให้ดี และ ‘ห้าม’ ทำเรื่องดังต่อไปนี้

 

  • ห้ามเพิกเฉยกับคำร้องเรียนของลูกค้า
  •  ห้ามโกหก
  • ห้ามใช้ภาษา หรือวิธีการสื่อสารที่ชวนให้เข้าใจผิด
  • ห้ามปัดความรับผิดชอบ

 

   แน่นอนว่านอกจากข้อ ‘ห้าม’ และการเปิดรับเสียงของพวกเขาแล้ว ธุรกิจของคุณเองก็ต้องสร้างเนื้อหา ‘ด้านบวก’ สำหรับสินค้าหรือบริการของคุณด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น

 

  • จ้างคนรีวิว : จ้างให้คนมารีวิว แต่ห้ามกำหนดเนื้อหาของการรีวิวเองโดยเด็ดขาด
  • ไม่เอาหน้าม้า : อย่างเช่นการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ขึ้นมาเพื่อเขียนอวยสินค้าหรือบริการของคุณโดยเฉพาะ

 

ทำไมการทำความเข้าใจ ORM คืออะไรจึงสำคัญกับ SEO  ? 

  ถ้าการทำ SEO คือการสร้างทางด่วนพิเศษตรงมายังเว็บไซต์ของคุณแล้วละก็ แล้วการทำ ORM คืออะไร? ถ้าให้เปรียบเทียบ การทำ ORM ก็คงเหมือนกับพื้นถนน และวิวทิวทัศน์รอบข้างอันสวยงามที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความเชื่อถือ คิดดูซิว่า ถ้าคุณสามารถทำทั้งสองอย่างควบคู่ไปด้วยกันได้ ภาพลักษณ์ และผลกำไรทางธุรกิจของคุณจะเพิ่มมากขึ้นขนาดไหน ?

 

สรุป

   อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว พอเข้าใจกันบ้างหรือยังว่า ORM คืออะไร? ถ้าพอเข้าใจแล้ว แต่ว่าคุณยังทำ ORM ไม่ได้เพราะขาดทีม SEO ที่มีประสิทธิภาพเพื่อทำควบคู่ไปด้วยอยู่ละก็ ที่ Spyder พวกเรามีทีมงาน SEO ที่พร้อมผลักดันให้เว็บไซต์ของคุณขึ้นไปอยู่บนหน้าแรกของ Google ! ติดต่อเราวันนี้เพื่อรับคำปรึกษาด้านการตลาดออนไลน์ได้ฟรี ! ที่ contact@spyder.co.th หรือจะ Leave a Comment ไว้ให้เราติดต่อกลับไปก็ได้ตามสะดวก!

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *