SEO สายขาวและสายดำ (White Hat กับ Black Hat)

 

ความแตกต่างในการทำ SEO สายขาว และสายดำ (White Hat กับ Black Hat)

SEO คือเทคนิคที่ใช้ความรู้และความเข้าใจในหลักเกณฑ์ของเสิร์ชเอ็นจิ้น การออกแบบดีไซด์เว็บไซต์ และข้อความเพื่อการโฆษณา ที่ต้องอาศัยความต่อเนื่อง สาเหตุที่เรื่องนี้ฟังดูเป็นเรื่องง่าย ๆ ก็เพราะว่าบริษัทเสิร์ชเอ็นจิ้นใช้เวลาหลายปีให้การค้นหาวิธีการสร้างเสิร์ชเอ็นจิ้นที่เที่ยงตรงและเป็นกลางในการค้นหาเว็บไซต์ต่าง ๆ

อัลกอริทึมที่ถูกใช้สำหรับเสิร์ชเอ็นจิ้นได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และนี่คือสิ่งที่ SEO ใช้อ้างอิงจากอัลกอริทึมดังกล่าว เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนจะทำตามกฏทั้งทางตรงและทางอ้อม ในขณะเดียวกันก็กำหนดบทลงโทษสำหรับคนที่โกงเช่นกัน

การปฏิบัติตามกฎและดำเนินธุรกิจให้ถูกต้องไม่ใช่เป็นเพียงแค่แนวคิดเท่านั้น แต่ยังเป็นข้อบังคับที่เสิร์ชเอ็นจิ้นได้วางกฎเกณฑ์และทำการตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีเว็บไซต์ที่ขัดกับข้อตกลงหรือผิดกฎหมาย

ยังไงก็ตาม ถ้าคุณกำลังมองทางลัดในการได้รับ ROI สูง ๆ ในทันทีละก็ Black Hat อาจจะเป็นสิ่งที่ต้องการ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าเจ้าสิ่งนี้จะนำคุณไปเจอกับอะไร?

และนี่คือสิ่งที่ทำให้เราเริ่มเห็นแรงจูงใจที่อยู่เบื้องหลังของ SEO ทั้งสองประเภท และมองความแตกต่างของ SEO สายขาว และ SEO สายดำ

 

SEO แบบ Black Hat หรือ SEO สายดำผู้ทำลายและหลบเลี่ยงกฎเกณฑ์

เหตุผลเดียวที่การทำ SEO แบบ Black Hat ยังมีอยู่ก็เพราะว่ามีนักการตลาดบางคนเชื่อว่าการทำแบบนี้จะได้ผลตอบรับที่รวดเร็วโดยที่ไม่มีปัญหาในภายหลัง อันที่จริงกลยุทธ์การทำ SEO แบบ Black Hat ได้ใช้ช่องโหว่ของอัลกอริทึมและความเข้าใจผิดของผู้เข้าชมเว็บไซต์

เมื่อต้องการหลอกเสิร์ชเอ็นจิ้นในการไต่อันดับเว็บไซต์ของเราให้สูงขึ้น แคมเปญ SEO แบบ Black Hat จะให้ความสำคัญที่ช่วงแรก เพราะนั่นคือช่วงที่แสดงผลได้ดีที่สุด การใส่ Keyword เยอะ ๆ สร้าง Microsites หรือใช้ Blog เพื่อสแปมข้อความที่ไม่มีสาระแก่ผู้อ่าน พวกนี้คือสิ่งที่พวกเขาทำเพื่อเพิ่มอันดับในหน้าค้นหาของเสิร์ชเอ็นจิ้น

นอกจากนี้ยังมีเทคนิคอื่น ๆ เช่นการซ่อนข้อความที่อัลกอริทึมสามารถตรวจพบแต่ผู้เข้าชมมองไม่เห็น หรือสร้างการเชื่อมโยงแบบผิด ๆ เพื่อสร้าง Traffic บนเว็บไซต์

กลวิธีทั้งหมดนี้เป็นที่นิยมใช้เพื่อกระตุ้นการเข้าชมเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็ว แต่ถึงจุดหนึ่งการทำแคมเปญ SEO แบบ Black Hat จะล้มเหลว เมื่อเสิร์ชเอ็นจิ้นตรวจหรือมีคนทำการร้องเรียน ส่งผลให้เว็บไซต์ดังกล่าวได้รับบทลงโทษและต้องเสียเวลาในการไต่อันดับใหม่อีกครั้ง

บทลงโทษพวกนี้จะส่งผลให้การประเมินเว็บไซต์ที่กำลัง “เติบโต” อย่างรวดเร็ว ถูกลบและถูกจัดอันดับให้ต่ำลงไป และนี่เป็นเพียงหนึ่งในบทลงโทษซึ่งจะหายก็ต่อเมื่อคุณทำการปรับปรุงเว็บไซต์และทีมงานของเสิร์ชเอ็นจิ้นพอใจกับการปรับปรุงดังกล่าว

บริษัทที่รับทำ SEO แบบ Black Hat ส่วนมากมักสร้างความเข้าใจแบบผิด ๆ ให้ลูกค้า โดยไม่บอกว่าสิ่งที่เขาทำเป็น SEO แบบ Black Hat และอาจจะทำให้เกิดปัญหากับเว็บไซต์ได้ ด้วยเหตุนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรพิจารณาเลือกใช้ SEO สายขาวซึ่งมั่นคงกว่า

 

การทำ SEO สายขาวหรือแบบ White Hat ผู้รักษากฏเกณฑ์

เป็นเรื่องง่ายที่จะตัดสินว่า White Hat และ Black Hat แบบไหนเหมาะสมกว่ากัน โดยเฉพาะเมื่อคำนึงถึงหลักเกณฑ์ในการทำ SEO แต่ใช่ว่าการทำ SEO แบบ Black Hat เป็นสิ่งที่ผิดตามที่ได้พูดถึงไปก่อนหน้านี้

เสิร์ชเอ็นจิ้นได้ทำการเปลี่ยนกฎเกณฑ์หลายครั้ง และนั่นเป็นเรื่องสำคัญที่คนทำ SEO ที่ดีต้องตามการเปลี่ยนแปลง และปรับปรุงเว็บไซต์ให้สอดคล้องกัน การทำ SEO แบบเดิม ๆ อาจส่งผลให้เกิดข้อผิดพลาดอันนำไปสู่บทลงโทษได้ ดังนั้นการทำ SEO สายขาวที่ดีต้องคอยทำตามกฎและรักษาคุณภาพนั้นอยู่ตลอดเวลา

นอกเหนือจากการทำความเข้าใจ SEO แล้ว การทำ SEO สายขาวยังต้องอาศัยข้อมูลในการวางแผนอย่างรอบคอบ และคอยทำความเข้าใจรายละเอียดของ SEO เพื่อการปรับเปลี่ยนและวางแผนในระยะยาวที่จะมอบผลประโยชน์ให้กับเว็บไซต์ของคุณตลอดอายุการใช้งาน

SEO เป็นเรื่องเกี่ยวกับการค้นหาแบบทั่วไป (Organic Search) จึงเป็นเรื่องสำคัญที่เว็บไซต์ควรมีการวางกลยุทธ์ SEO ที่ดีเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม ซึ่งกลยุทธ์ที่ว่ายังรวมไปถึงการออกแบบเว็บไซต์ที่สวยงาม ใช้งานง่าย และมอบคอนเทนต์มีประโยชน์แก่ผู้เข้าชม เว็บไซต์ประเภทนี้ย่อมได้รับความนิยม ด้วยเทคนิคในการสร้างเว็บไซต์ผ่านการทำ UX/UI เมื่อมารวมกับการเขียนคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ ภาพกราฟิคสวยงาม คลิปวิดีโอที่น่าดึงดูด เสียงดนตรีหรือข้อความโฆษณาที่ช่วยสร้างการจดจำ ทั้งหมดนี่คือสิ่งที่ SEO สายขาวจะต้องทำ

เพื่อเพิ่ม ROI และสร้างผลลัพธ์ทางการตลาดดิจิตอลในทันที ทางที่ดีคุณควรทำแคมเปญ SEO ควบคู่ไปกับการทำแคมเปญ Google Ads เนื่องจากแคมเปญ SEO นั้นต้องใช้ระยะเวลาในการสร้างรากฐานเพื่อความสำเร็จในโลกออนไลน์ของคุณ แต่แคมเปญ Google Ads เป็นทางเลือกที่ดีในการทำควบคู่กันไป เพื่อผลประโยชน์ในทุกแคมเปญของคุณ (ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำ SEO และ Google Ads จะเผยแพร่ในเร็ว ๆ นี้) เพื่อสร้างโอกาสให้กับแคมเปญ SEO ของคุณประสบความสำเร็จ นั่นหมายถึงการทุ่มเทความมุ่งมั่นเพื่อสร้างผลลัพทธ์ที่ดีที่สุด

การอัปเดทและปรับปรุงอย่างต่อเนื่องจะสร้างผลลัพธ์ที่ดี เนื่องจากการทำ SEO สายขาวได้รับการยอมรับ ดังนั้นเสิร์ชเอ็นจิ้นจะไม่ลงโทษเว็บไซต์ที่ทำได้ถูกต้องตามระเบียบ

 

คอยติดตามแคมเปญSEO ของคุณให้ดี

หากคุณกำลังทำแคมเปญ SEO หรือจ้างบริษัทมาดูแลแคมเปญ SEO ก็ตาม การทำตามแนวทาง White Hat เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับ Black Hat ทั้งที่รู้หรือไม่เจตนาก็ตาม บทลงโทษก็จะมีผลเสมอเมื่อมีการตรวจพบ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณต้องตรวจสอบการทำงานแคมเปญ SEO ว่าเป็นไปตามกฎหรือไม่

การทำความเข้าใจความแตกต่างระหว่าง Black Hat และ White Hat จะช่วยให้กระบวนการทำ SEO ของคุณบรรลุเป้าหมาย และประสบความสำเร็จอย่างงดงามในแบบที่คุณต้องการ

 

ที่ Spyder เราภาคภูมิใจกับการทำ SEO สายขาวเพื่อให้ธุรกิจของลูกค้าเราเติบโตอย่างยั่งยืน สนใจทำ SEO สายขาวกับเราส่งอีเมล์มาที่ contact@spyder.co.th

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *