กลยุทธ์การตลาด B2B บนโลกออนไลน์

กลยุทธ์การตลาด B2B บนโลกออนไลน์

การทำการตลาด คือการสร้างสมดุลระหว่าง ความคิดสร้างสรรค์ ความต้องการของผู้บริโภค และงบประมาณที่มีอยู่จำกัด ซึ่งไม่ว่าจะเป็นกลยุทธ์การตลาด B2B หรือ B2C สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับแผนการก็คือ “กลุ่มเป้าหมาย

   เพราะต่อให้คุณออกแบบกลยุทธ์ จัดโปรโมชั่น และทำโฆษณามาดีแค่ไหน แต่ถ้ามันไม่ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ทั้งหมดที่ทำมาก็เหมือนกับการสื่อสารผิดคน

   แต่ถ้าคุณไม่ใช่ธุรกิจแบบ B2C ที่ต้องสื่อสารกับผู้คนด้วยอารมณ์ หากแต่เป็น B2B ที่เน้นสื่อสารกับบริษัทที่มีกลุ่มคนจำนวนมาก ๆ แทนละ รูปแบบจะเหมือนกันหรือเปล่า ?

   การวางกลยุทธ์การตลาด B2B นั้นไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบอะไรมากมายนักในยุคปัจจุบันเมื่อเทียบกับธุรกิจแบบ B2C แต่ก็ใช่ว่าเราจะเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิจแบบ B2B บนโลกออนไลน์ไม่ได้!

 

กลยุทธ์การตลาด B2B คือ ?

B2B คือรูปแบบธุรกิจที่มุ่งเป้าหมายไปยังธุรกิจ องค์กร หรือบริษัทใด ๆ ก็ตามที่ขายผลิตภัณฑ์ สินค้า หรือบริการให้กับผู้บริโภคอีกทีหนึ่ง

 

ความแตกต่างระหว่างกลยุทธ์การตลาด B2B และ B2C

การตลาดแบบ B2B จะเน้นไปที่การสื่อสารกับบุคคลที่ทำการจัดซื้อในนามขององค์กร หรือบริษัทของพวกเขาเอง เช่นโรงงานผลิตแพ็คเกจจิ้ง โรงพิมพ์ หรือสำนักงานบัญชีเป็นต้น

 

ส่วน B2C นั่นจะเน้นไปที่ความต้องการ และความสนใจของผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของพวกเขา เช่นร้านหนังสือ ร้านอาหาร ร้านขายเสื้อผ้า หรืออู่ซ่อมรถเป็นต้น

 

การวางรากฐานสำหรับธุรกิจแบบ B2B บนโลกออนไลน์

 

ธุรกิจแบบ B2B สำคัญที่ภาพลักษณ์ความเป็นมืออาชีพและความน่าเชื่อถือ ดังนั้นแล้วสิ่งที่คุณต้องทำ ซึ่งถือได้ว่าเป็นกลยุทธ์การตลาด B2B ที่ขาดไปไม่ได้เลยก็คือ

 

 

  • เราสื่อสารกับใคร?

 

ก่อนจะเริ่มวางกลยุทธ์การตลาด B2B คุณต้องรู้จักเสียก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายคือใคร ? ผู้ที่ทำการจัดซื้อให้กับธุรกิจ หรือองค์กรที่คุณต้องการเป็นคู่ค้าด้วย พวกเขาเป็นแบบไหน ให้ความสนใจกับข้อมูล หรือคอนเทนต์อะไร (ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างแรงดึงดูดสายตาของพวกเขามาที่ธุรกิจของคุณ)

 

 

  • สร้างเว็บไซต์

 

สำหรับกลยุทธ์การตลาด B2B สิ่งสำคัญก็คือความน่าเชื่อถือ ถูกไหม ? ดังนั้นแล้วบนโลกออนไลน์ การที่ธุรกิจคุณจะดูน่าเชื่อถือได้นั้น ลำดับแรกคือต้องมีเว็บไซต์! นั่นเพราะส่วนมากแล้ว ก่อนที่ลูกค้าจะทำการสั่งซื้อสินค้า พวกเขาส่วนใหญ่ก็มักที่จะเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของผู้ให้บริการที่ว่านั่นเสียก่อน ทั้งนี้ก็เพื่อเข้าไปพิจารณาข้อมูล และเพิ่มความมั่นใจว่าควรที่จะสั่งซื้อสินค้าหรือบริการจากคุณหรือไม่

 

 

  • SEO กลยุทธ์ที่ขาดไปไม่ได้

 

ไม่ว่าจะเป็นกลยุทธ์การตลาด B2B หรือ B2C แต่ยังไงการทำ SEO ก็ยังคงขาดไปไม่ได้ในทุกธุรกิจบนโลกออนไลน์ เพราะด้วยวิธีนี้ ผู้คนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากจากทั่วทุกมุมโลกจะได้พบเจอเข้ากับธุรกิจของคุณง่ายขึ้น ทำให้พวกเขาไม่ต้องเสียเวลาไล่หาเว็บไซต์ของคุณ

 

 

  • PPC ตัวกระตุ้นชั้นดี

 

PPC หรือก็คือการโฆษณาแบบจ่ายคลิกต่อคลิก นี่ก็เพื่อช่วยให้กลุ่มเป้าหมายทั้งใหม่และเก่าได้พบเห็นแบรนด์ของคุณมากขึ้นในวงกว้าง คล้ายคลึงกับ SEO เพียงแต่ PPC จะรวดเร็ว และเห็นผลเร็วกว่า (โดยแลกมากับค่าใช้จ่ายจำนวนมาก) ในขณะที่ SEO จะสร้างผลลัพธ์ที่ดีกว่าในระยะยาว

 

 

  • Content สำหรับกลยุทธ์การตลาด B2B

 

โดยปกติแล้ว เวลาคนเราจะซื้ออะไรสักอย่างหนึ่ง พวกเขาก็มักจะต้องการข้อมูล และรายละเอียดต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการพิจารณา และยิ่งกับตัวแทนจัดซื้อที่มักต้องสั่งซื้อในปริมาณมาก ๆ ด้วยแล้ว ข้อมูลตัวเลข และรายละเอียเชิงลึกต่าง ๆ ก็ยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้นไปอีกเป็นธรรมดา 

ดังนั้นเพื่อทำให้กลุ่มเป้าหมายได้รู้จัก กระตุ้นให้พวกเขาเกิดความสนใจ จนนำไปสู่โอกาสที่พวกเขาเปลี่ยนไปเป็นลูกค้า (ทั้งยังช่วยสนับสนุนให้ SEO เติบโต) แล้วนั้น การวางกลยุทธ์การตลาด B2B จึงต้องให้ความสำคัญกับส่วนคอนเทนต์เป็นที่หนึ่ง!

 

 

  • Social Media สำหรับกลยุทธ์การตลาด B2B

 

ถึงแม้ว่าธุรกิจแบบ B2B จะไม่ได้รับความนิยมมากนักบนโซเชียล แต่ช่องทางพวกนี้ก็ถือเป็นวิธีเข้าหาที่ดีที่จะกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความสนใจ เพราะพวกเขาเหล่านั้นก็จะได้สัมผัสเกี่ยวกับตัวตนของธุรกิจคุณมากขึ้น

  • ประเภทคอนเทนต์ที่น่าสนใจสำหรับกลยุทธ์การตลาด B2B บนโซเชียล
  1. รีวิวจากลูกค้าผู้ใช้งานจริง : สัมภาษณ์ผู้ใช้งานจริงว่าทำไมพวกเขาถึงใช้สินค้าหรือบริการจากคุณ มีอะไรดี แตกต่างจากเจ้าอื่นยังไง?
  2. ทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ : อัปเดตความรู้ต่าง ๆ ที่มีประโยชน์กับลูกค้าของคุณ 
  3. กรณีศึกษาต่าง ๆ : เช่นว่าธุรกิจของลูกค้าคุณเคยเกิดปัญหาอะไรขึ้น แล้วสินค้าหรือบริการของคุณสามารถช่วยพวกเขาแก้ปัญหาได้ยังไง

 

 

  • E- mail สำหรับกลยุทธ์การตลาด B2B

 

ต่างจากการทำการตลาดที่ใช้อารมณ์และความรู้สึกของธุรกิจแบบ B2C สำหรับกลยุทธ์การตลาด B2B แล้วนั้น พวกเขาจะเน้นไปที่เหตุผลและตรรกะเสียมากกว่า เช่นว่าธุรกิจของคุณสามารถช่วยให้ธุรกิจของเขาเติบโตได้อย่างไร ทำไมถึงต้องเลือกคุณ เพราะอะไร คุณมีอะไรดีกว่า ? เป็นต้น

ด้วยการใช้เนื้อหาที่น่าดึงดูด และการสื่อสารที่เฉพาะเจาะจงไปตามแต่ละบริษัท วิธีการนี้จะทำให้พวกเขาเกิดความประทับใจ ช่วยรักษาความสัมพันธ์ กระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำ และป้องกันไม่ให้ธุรกิจคู่แข่งแย่งตัวลูกค้าของคุณไปได้อีกด้วย

สรุป

กลยุทธ์การตลาด B2B ควรเน้นไปที่การนำเสนอ  และสื่อสารออกไปว่าธุรกิจของคุณสามารถแก้ปัญหาหรืออำนวยความสะดวกอะไรให้พวกเขาได้บ้าง ซึ่งหัวใจสำคัญก็อยู่ที่การแสดงออกว่าคุณให้ความสำคัญ และพร้อมที่จะเข้าไปช่วยพวกเขามากแค่ไหนนั่นเอง

 

ถ้าคุณกำลังมองหาคนช่วยวางรากฐานสำหรับธุรกิจบนโลกออนไลน์อยู่ละก็ ที่ Spyder พวกเรามีความเชี่ยวชาญด้าน SEO/PPC/Social Media ไม่ว่าจะเป็นคำแนะนำสำหรับการออกแบบเว็บไซต์ คอนเทนต์ และการยิงโฆษณา ที่ Spyder จัดให้ได้หมด! ติดต่อเราวันนี้เพื่อรับคำปรึกษาด้านการตลาดออนไลน์ได้ฟรี ! ที่ contact@spyder.co.th หรือจะ Leave a Comment ไว้ให้เราติดต่อกลับไปก็ได้ตามสะดวก!

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *