ทำ SEO แล้วอันดับตกงั้นเหรอ? งั้นเรามาหาสาเหตุกัน!

seo rank ตก

ทั้ง ๆ ที่ทำ SEO แล้วกำลังไปได้สวยเลยแท้ ๆ แต่ทำไมอันดับบน Google ถึงมาตกได้ละเนี่ย ? แล้วพออันดับตก ยอด Traffic ก็น้อยลง พอมีคนเยี่ยมชมเว็บไซต์น้อยลง สำหรับภาคธุรกิจแล้ว นั่นก็ย่อมหมายถึงผลกำไรที่ลดลงตามมาด้วยเช่นกัน !

   งั้นก่อนอื่น เราควรมาดูกันก่อนดีกว่าอะไรอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้อันดับตกได้บ้าง ซึ่งถ้าพบว่าอันดับของเว็บไซต์ของคุณตกลงไป 10-20 อันดับอย่างรวดเร็วแล้วละก็ ปัญหาอาจจะมาจาก 2 อย่างนี้

 

  • Google มีการอัปเดตอัลกอริทึม

 

   Google มักอัปเดตอัลกอริทึมอยู่เป็นประจำ ซึ่งถ้าคุณคิดจะทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ของตัวเองละก็ งั้นคุณก็ควรติดตามข่าวสาร และปรับปรุงเว็บไซต์ของคุณให้เข้ากับกฏระเบียบใหม่ของ Google ที่ออกมาอยู่เสมอด้วยเช่นกัน

 

  • เว็บไซต์คุณทำผิดกฏ

 

   คุณอาจจะเผลอไปละเมิดกฏของ Google เข้า ต้องลองกลับไปเช็คดูว่าคุณทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ของคุณผิดพลาดตรงไหนหรือเปล่า สแปม Keyword เยอะเกินไป ? ไปก๊อปปี้บทความความของคนอื่นมาหรือเปล่า ฯลฯ วิธีแก้ก็คือคุณต้องกลับไปตรวจสอบ Google Web Master ดูว่ามีการแจ้งเตือนจากทาง Google หรือไม่ ถ้ามี ก็ให้คุณแก้ไขข้อผิดพลาดดังกล่าว และขอให้ Google ตรวจสอบอีกครั้งเพื่อยกเลิกการลงโทษ

 

  • การปรับปรุงเว็บไซต์ที่ผิดพลาด

 

  เป็นเรื่องปกติที่เวลาทำ SEO คุณจำเป็นที่จะต้องอัปเดทเว็บไซต์อย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการปรับเปลี่ยน UX/UI ให้เข้ากับยุคสมัย หรือการเขียน Blog เขียนคอนเทนต์บ่อย ๆ เพื่อรักษาอันดับในหน้าการค้นหาเอาไว้ แต่ถ้าคุณแก้เยอะเกินไป นั่นก็อาจทำให้มีปัญหาได้เช่นกัน

   ที่อันดับตกลงอาจเป็นเพราะการเปลี่ยนแปลงเว็บไซต์ที่เกิดขึ้นทำให้ Google มองว่าคอนเทนต์ของคุณมีความเกี่ยวข้องน้อยลง (หัวข้อ-เนื้อความ ไม่สอดคล้องกัน / คุณภาพของคอนเทนต์แย่ลง ฯลฯ)

 

   อีกในกรณีหนึ่ง ถ้าคุณทำ SEO อยู่สม่ำเสมอ แต่กลับพบว่าอันดับในหน้าการค้นหาของเว็บไซต์คุณตกลงมา 2-3 ลำดับแล้วละก็ ปัญหาอาจจะมาจากหนึ่งในหัวข้อดังต่อไปนี้ (ถึงแม้จะเป็นเพียงแค่การตกลงมานิดหน่อย แต่คุณก็ควรรีบแก้ไข)

 

  • เว็บไซต์คู่แข่งของคุณทำได้ดีกว่า

 

   คุณทำ SEO ได้ คู่แข่งของคุณก็เริ่มทำได้เช่นเดียวกัน บางทีคอนเทนต์ Black link หรือการปรับปรุงเว็บไซต์ที่พวกเขาทำอาจจะมีคุณภาพที่ดีกว่าคุณก็เป็นได้ วิธีแก้ก็คือคุณควรจะเข้าไปดูว่าคู่แข่งของคุณนั้นเขาทำยังไง คอนเทนต์ใน Blog หรือบน Social Media ของพวกเขาเป็นแบบไหน

   ซึ่งถ้าคุณอยากจะตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกที่คู่แข่งของคุณทำ SEO ไว้ละก็ คุณสามารถใช้ SEO Tools เพื่อตรวจสอบได้ (เช่น Ahrefs, Neilpatel หรือ Screaming Frog SEO Spider ) จากนั้นคุณก็เอาข้อมูลที่ได้ มาวิเคราะห์และพัฒนาให้เป็นในแบบของคุณเอง

 

  • เกิดข้อผิดพลาดขึ้นในระบบ

 

   ตอนทำ SEO พวกเรื่องเทคนิคอย่าง Black Link, HTTP, Sitemap, Page Speed หรือ Robot.txt ในส่วนพวกนี้ต้องเช็คดูให้ดี เพราะข้อผิดพลาดพวกนี้ยิ่งแก้ไขเร็วเท่าไหร่ยิ่งดีเท่านั้น เพราะถ้ายิ่งปล่อยไว้ช้า ต่อให้แค่วันเดียว นั่นก็ย่อมหมายถึงอันดับของคุณที่เพิ่มกลับมายากขึ้นเท่านั้น

 

  • การเชื่อมโยงที่ผิดปกติ

 

   การทำ Link Building หรือ Black link คือสิ่งที่ขาดไปไม่ได้เวลาทำ SEO เพราะงั้นคอนเทนต์ที่คุณสร้างเพื่อนำไปทำสิ่งพวกนี้เองก็ต้องดี มีคุณภาพ และต้องเกี่ยวเนื่องกับสิ่งที่อยู่บนเว็บไซต์ของคุณเช่นกัน

   ถ้าคอนเทนต์ Off page ของคุณต่าง หรือไม่มีความเกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ On page บนเว็บไซต์ของคุณเองมากเกินไปละก็  ทาง Google อาจจะมองว่าลิงก์ดังกล่าวผิดปกติ และกลับกลายเป็นว่ายิ่งทำ SEO แบบนี้ นั่นก็จะยิ่งทำให้อันดับเว็บไซต์ของคุณลดลงไปอีกแทนที่จะเพิ่มขึ้น

 

   แถมให้อีกนิดนึง อันนี้ไม่ใช่อันดับตกลง หากแต่เป็นยอด Traffic น้อยลง ถ้าคุณสังเกตเห็นว่ามีคนเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์น้อยลงชนิดที่ว่าแตกต่างจากครั้งก่อน ๆ ละก็ ปัญหาอาจจะเกิดขึ้นเพราะ “ปัจจัยภายนอก” ก็เป็นได้

 

  • ปัจจัยภายนอก

 

   ต่อให้คุณทำ SEO ดีแค่ไหน แต่ถ้าสภาพแวดล้อม หรือเศรษฐกิจไม่อำนวยอย่างเช่นในช่วงนี้ ถ้าเราไม่พูดถึงก็คงไม่ได้กับ COVID-19 พอเจอปัญหาอะไรแบบนี้เข้าไป นั่นก็อาจทำให้กลุ่มเป้าหมายต้องการเหตุผลที่มากขึ้นเพื่อจะซื้อสินค้าหรือบริการของคุณ

   ดังนั้นถ้าคุณกำลังอยู่ในช่วงแบบนี้ละก็ วิธีแก้ก็คือการพัฒนาคอนเทนต์เพื่อสร้างเหตุผลที่ทำให้พวกเขาต้องซื้อ หรือไม่ก็ทำคอนเทนต์เพื่อกระตุ้นให้เกิดภาพจำ สร้างตัวตนในสายตาของพวกเขาไปก่อนเพื่อรอวันที่ทุกอย่างกลับมาดีขึ้นแล้วค่อยให้พวกเขากลับมาซื้อกับคุณ

   แต่นอนว่าคุณยังคงต้องอย่าลืมที่จะรักษามาตรฐานเวลาทำ SEO เอาไว้เช่นเดิมเพื่อประคองอันดับต่อไปด้วยเช่นกัน เพราะถ้าทุกอย่างกลับมาดีขึ้นแล้ว แต่อันดับของคุณตกลงละก็ ว่าที่ลูกค้าทั้งหลายก็อาจจะพากันไปซื้อกับเว็บไซต์อื่นที่พวกเขาหาเจอก่อนแทนก็เป็นได้

 

วิธีรับมือ หรือป้องกันอันดับตก

  • หมั่นติดตามข่าวสารการอัปเดทของ Google เพื่อให้คุณทำ SEO ได้ถูกต้องตามกฎระเบียบอยู่เสมอ
  • สังเกตเว็บไซต์ของคู่แข่งให้ดีผ่านเครื่องมือ SEO Tools และดูกระแสสังคมเพื่อเอาไปพัฒนาคอนเทนต์ผ่าน Google Trend, Twitter และ Pinterest Trends
  •  ตรวจสอบเว็บของตัวเองบ่อย ๆ เพื่อหาข้อผิดพลาด

 

วิธีกู้คืนอับดับ

  • เว็บไซต์ทุกหน้าที่คุณทำ SEO ได้รับผลกระทบหรือไม่ หรือมีเพียงแค่หน้าเดียว
  • เช็คดูว่าอันดับของคุณเริ่มตกลงมาเมื่อไหร่
  •  อันดับตกลงมามากหรือน้อย

   ถ้าคุณเช็กลิสต์ทั้ง 3 อย่างนี้ นี่ก็น่าจะทำให้คุณมีกรอบ และคาดเดาแนวโน้มของปัญหาได้ง่ายขึ้นแล้วว่าคุณเผลอไปทำ SEO ผิดพลาดที่ตรงไหนหรือเปล่า ที่เหลือก็แค่ลองย้อนกลับไปดูข้อด้านบนว่าตรงกับข้อไหน และแก้ไขตามนั้น

 

   แต่ถ้าคุณไม่อยากเสียเวลาตรวจสอบหาข้อผิดพลาดเอง หรือเบื่อกับการต้องมาคอยติดตามข่าวสารเพื่ออัปเดตเวลาทำ SEO เป็นประจำ ลองมาใช้บริการกับเราดูสิ ! ที่ Spyder พวกเรามีผู้เชี่ยวชาญเรื่อง SEO ที่พร้อมจะช่วยกันผลักดันให้เว็บไซต์ของคุณติดอยู่ในหน้าแรก ๆ บน Google ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของคอนเทนต์ UX/UI กราฟิก หรืออะไรก็แล้วแต่ ติดต่อเราวันนี้เพื่อรับคำปรึกษาด้านการตลาดออนไลน์ได้ฟรี! ที่ contact@spyder.co.th หรือจะ Leave a Comment ไว้ให้เราติดต่อกลับไปก็ได้ตามสะดวก!

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *