บทความนี้เราจะมาคุยถึงวิธีการตั้งค่าโฆษณาเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมาย Facebook และทำให้เกิดประสิทธิภาพกับธุรกิจของคุณมากที่สุด เอาละ เพื่อไม่ให้เสียเวลา งั้นเรามาดูกันเลยดีกว่าว่าเราจะเจาะหากลุ่มเป้าหมาย Facebook ยังไงกันได้บ้าง
- การกำหนดเป้าหมายบนเว็บไซต์
น่าจะเป็นตัวเลือกที่คุณคุ้นเคยกันดี เพราะนี่คือเบสิกของการโฆษณาบน Facebook ถ้าคุณต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมาย Facebook อยากให้พวกเขาเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณอีกละก็ ก่อนอื่นคุณต้องติดตั้งพิกเซลของ Facebook เสียก่อน (เพื่อช่วยให้ Facebook รู้ว่าผู้ใช้งาน Facebook คนไหนบ้างที่เคยเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณ)
นอกจากวิธีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายตามเพศและอายุไปยังหน้าเว็บไซต์ของคุณแล้ว คุณอาจจะลองแบ่งกลุ่มผู้ชมพวกนั้นตามความชอบดู
เช่นว่าคุณเลือกกำหนดให้ผู้ใช้งานที่สนใจ xxx ให้พบเห็นโฆษณาของคุณ วิธีการนี้จะช่วยลดขอบเขต และเจาะกลุ่มเป้าหมาย Facebook ได้ลึกขึ้น
- การกำหนดกลุ่มเป้าหมายจากคลิปวิดีโอ
การกำหนดเป้าหมายบนวิดีโอเป็นวิธีที่ดีในการเจาะกลุ่มเป้าหมายใน Facebook ที่มีเจตนาซื้อสูง โดยที่คุณสามารถกำหนด และเลือกเป้าหมายไปยังผู้ที่ชมดูคลิปวิดีโอนั้น ๆ ให้พบเห็นเข้ากับโฆษณาของคุณได้
มีแนวโน้มที่เป็นไปได้สูงว่าผู้ที่รับชมคลิปจนจบจะกลายเป็นลูกค้า หรือมีความสนใจในแบรนด์ของคุณ
- แบบฟอร์มเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมาย
หากคุณกำลังแสดงโฆษณาแบบที่ให้กรอกฟอร์มข้อมูลบน Facebook คุณสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายใน Facebook ได้ตามลักษณะการตอบโต้ของผู้ที่พบเห็นแบบฟอร์มนั้นได้ โดยตัวเลือกจะมีตั้งแต่
- ทุกคนที่เปิดแบบฟอร์ม
- คนที่เปิดแบบฟอร์มและไม่ได้ส่ง
- คนที่เปิดและส่งแบบฟอร์ม
โดยคุณสามารถแบ่งกลุ่มคนที่เปิดและไม่ได้ส่งเป็นลูกค้าที่มีความสนใจและกำลังพิจารณาบางอย่างในข้อเสนอของคุณ
ผู้ส่งแบบฟอร์มสามารถยกเลิกได้ แต่คุณก็ยังสามารถลองกำหนดกลุ่มเป้าหมายเดิมด้วยข้อเสนอที่ต่ำกว่าได้ด้วยเช่นกัน
- การกำหนดกลุ่มเป้าหมายจากรายชื่อผู้ติดต่อ
คุณสามารถอัปโหลดรายชื่อบุคคลเพื่อจับคู่ข้อมูลที่มีอยู่บน Facebook เข้ากับโปรไฟล์ที่มีอยู่เพื่อเป็นเจาะกลุ่มเป้าหมาย Facebook หรือใช้วิธีซิงค์รายการเข้ากับ CRM ที่เข้ากันได้
การทำแบบนั้นจะทำให้พวกเขาได้รับข้อความทางการตลาดจากคุณ การกำหนดค่าแบบนี้เหมาะกับการยื่นข้อเสนอ แต่นั่นก็ไม่ได้รับประกันถึงการขายได้จริง ๆ เพราะงั้นคุณจึงต้องใช้กลวิธีในการนำเสนอที่น่าสนใจเข้าช่วย
- การกำหนดจากผู้ที่มีส่วนร่วมในเพจ Facebook
การเจาะกลุ่มเป้าหมาย Facebook อาจจะง่ายขึ้นถ้าคุณเลือกที่จะกำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นใครก็ตามที่มีการตอบโต้กับเพจ Facebook ของคุณ
ตัวเลือกนี้ถือเป็นวิธีที่ดีในการเข้าถึงผู้ที่ไม่ได้เข้าชมเว็บไซต์ แต่ได้แสดงความสนใจในแบรนด์ของคุณ ซึ่งตัวเลือกการกำหนดค่าสำหรับการเจาะกลุ่มเป้าหมาย Facebook สำหรับเพจก็มีดังนี้
- ทุกคนที่มีส่วนร่วมกับหน้าเว็บของคุณ
- ทุกคนที่เข้าชมหน้าเว็บของคุณ
- ผู้ที่มีส่วนร่วมกับโพสต์หรือโฆษณา
- ผู้ที่คลิกปุ่มและกระตุ้นให้เกิดการดําเนินการใด ๆ
- ผู้ที่ส่งข้อความไปยังเพจของคุณ
- ผู้ที่บันทึกหน้าเพจหรือโพสต์ใด ๆ ของคุณ
- การมีส่วนร่วมของ Instagram
นอกจากการเจาะกลุ่มเป้าหมาย Facebook แล้ว ทางด้าน IG เองก็สำคัญเช่นกัน คุณสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายไปยังผู้ที่ตอบโต้กับโปรไฟล์ธุรกิจของคุณบน Instagram และเข้าถึงโปรไฟล์ของพวกเขาเหล่านั้นทั้งบน Facebook และ Instagram โดยตัวเลือกที่น่าสนใจก็จะมี
- ทุกคนที่ Engagement กับธุรกิจของคุณ
- ทุกคนที่เข้าชมโปรไฟล์ธุรกิจของคุณ
- ผู้ที่มีส่วนร่วมกับโพสต์หรือโฆษณา
- ผู้ที่ส่งข้อความไปยังโปรไฟล์ธุรกิจของคุณ
- ผู้ที่บันทึกโพสต์หรือโฆษณาของคุณ
- แอปพลิเคชั่น
แบรนด์ที่มีแอปในแพลตฟอร์มโซเชียลอยู่แล้ว คุณจะสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายใน Facebook ไปยังผู้คนที่มีปฏิสัมพันธ์กับแอปดังกล่าวซ้ำได้ ตัวเลือกนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งที่คุณสามารถใช้ประโยชน์ได้ผ่านการเล่นเกมเพื่อกระตุ้นให้ผู้เล่นมีส่วนร่วม
- ทุกคนที่เปิดแอป
- ผู้ใช้ที่ยังคงใช้งานอยู่เป็นส่วนใหญ่
- ผู้ใช้ที่ซื้อสิ่งของในแอป
- ผู้ใช้ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย
- กิจกรรมออฟไลน์
หากคุณตั้งค่าการติดตามเหตุการณ์แบบออฟไลน์ คุณจะสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายใน Facebook ตามการใช้งานที่พวกเขาดําเนินการ
การใช้กิจกรรมแบบออฟไลน์อาจรวมถึงการซื้อสินค้าในร้านค้าทั่วไปที่สามารถเชื่อมโยงกับผู้ใช้งานที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย โทรศัพท์ หรือข้อมูลลูกค้าที่มีคุณสมบัติเหมาะสมจากผู้ที่ได้รับการตรวจสอบโดยพนักงานขายของคุณ
- สร้างการมีส่วนร่วมจากอีเวนต์
หากคุณโปรโมทงานกิจกรรมใด ๆ บนเพจ Facebook ของคุณ (ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมบนโลกออฟไลน์หรือออนไลน์ก็ตาม) คุณสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายใน Facebook ตามการปฏิสัมพันธ์ของพวกเขากับหน้ากิจกรรมได้
การเจาะกลุ่มเป้าหมายบน Facebook แบบนี้ถือว่ามีประสิทธิภาพอย่างมากในการทําให้ผู้ที่เคยเข้าร่วมอีเว้นต์ก่อนหน้านี้ทราบถึงกิจกรรมที่เกิดขึ้น หรือเพื่อใช้โปรโมตสินค้าของคุณให้กับผู้ที่เข้าร่วมอีเว้นต์ดังกล่าว
คุณยังสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมาย Facebook ไปที่ผู้ที่เข้ามาดูหน้ากิจกรรมของคุณ และยังไม่ได้ระบุเจตนาที่จะมาได้ดังต่อไปนี้
- ผู้ที่ตอบว่าไปหรือสนใจ
- คนที่ตอบไป
- ผู้ที่ตอบว่าสนใจจะไป
- ผู้ที่เข้าชมหน้ากิจกรรม
- คนที่มี Engagement
- คนที่มี Engagement และตั๋วเข้างาน
- ผู้ที่ซื้อตั๋ว
- คนที่มีความตั้งใจที่จะซื้อตั๋ว (คิดจะซื้อแต่ไม่ได้ซื้อ)
- สร้างการมีส่วนร่วมผ่าน Instant Experience
อินสแตนท์ เอ็กซ์พีเรียนซ์ เป็นโฆษณาแบบเต็มหน้าจอที่สามารถใช้รูปภาพ วิดีโอ และข้อความโฆษณา พร้อมกับตัวเลือกต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้โต้ตอบกับโฆษณาดังกล่าว
คุณสามารถกําหนด และเจาะกลุ่มเป้าหมายใน Facebook ไปยังผู้ที่มีส่วนร่วมกับอินสแตนท์เอ็กซ์พีเรียนซ์บน Facebook หรือ Instagram ได้ดังนี้
- ผู้ที่เปิดอินสแตนท์ เอ็กซ์พีเรียนซ์
- ใครก็ตามที่คลิกลิงก์
- ใช้พฤติกรรมการซื้อในการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมายที่ชอบซื้อสินค้า (Shopping audiences) จะช่วยให้คุณสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายใน Facebook และ Instagram Shop ที่กำลังมีแอคชั่นอยู่ในขณะนั้นได้
โดยที่คุณสามารถกําหนดกลุ่มเป้าหมายไปยังผู้ที่กำลังมองดูสินค้าของคุณอยู่ ผู้ที่เพิ่มสินค้าของคุณลงในตะกร้าสินค้า หรือผู้ที่กำลังซื้อสินค้าใด ๆ ก็ตามอยู่ในขณะนั้น
นอกจากนี้คุณยังสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายใน Facebook ไปยังผู้ที่ละทิ้งรถเข็นได้โดยการกําหนดเป้าหมายไปยังผู้คนที่เพิ่มสินค้าแต่ยังไม่ซื้อสินค้าก็ได้เช่นเดียวกัน
กลยุทธ์นี้สามารถกระตุ้นให้ผู้คนอยากที่จะเข้าไปยังเว็บไซต์ของคุณโดยตรง หากพวกเขาเจอรายชื่อของคุณใน Marketplace
- การกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่คล้ายกัน
ในขณะที่กลุ่มเป้าหมายที่คล้ายกันสมควรที่จะได้รับคอนเทนต์ที่พวกเขาให้ความสนใจ แต่โปรดทราบว่าคุณสามารถสร้างกลุ่มเป้าหมายที่คล้ายกันตามประเภทกลุ่มเป้าหมายข้างต้นได้
Facebook สามารถใช้ข้อมูลประชากรที่หลากหลายเพื่อค้นหาผู้ใช้ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันกับผู้ใช้ในกลุ่มเป้าหมายปัจจุบันของคุณได้
คุณสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายใน Facebook ได้ด้วยการเลือกเปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้งานที่มีความคล้ายคลึงกัน การเพิ่มเปอร์เซ็นต์ที่สูงขึ้นจะทำให้ผู้คนที่พบเห็นโฆษณาดังกล่าวมากขึ้นได้
- การกำหนดกลุ่มเป้าหมายในแบบที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายคุณได้!
ทั้ง 12 กลวิธีในการเจาะกลุ่มเป้าหมาย Facebook ล้วนแล้วแต่ต้องอาศัยค่าใช้จ่ายที่มากขึ้นตามการพบเห็นของกลุ่มเป้าหมาย แต่ถ้าอยากคุณประหยัดงบละก็ เรามีทริคเล็กน้อยแถมมาให้!
- การระบุตำแหน่งที่ตั้ง แหล่งชุมชน เมือง จังหวัด : ข้อมูลพวกนี้ยิ่งละเอียดเท่าไหร่คุณก็จะยิ่งเจาะกลุ่มเป้าหมายใน Facebook ได้ลึก และมีคุณภาพมากขึ้นภายใต้งบประมาณที่จำกัด
- ความสนใจ : อย่างที่เคยบอกไว้ในข้อแรก เจ้าตัวนี้จะช่วยคุณตัดกลุ่มเป้าหมายที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายจริง ๆ ออกไปได้ เพราะงั้นคุณจึงไม่ควรเลือกแบบหว่านแห และควรเลือกแต่กลุ่มคนที่ใช่จริง ๆ
- การเลือกแพลตฟอร์ม (Facebook IG Messenger) : ต้องอย่าลืมว่าแต่ละแพลตฟอร์มมีจุดแข็งและการใช้งานที่ต่างกัน ถ้าคุณต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมาย Facebook จริง ๆ ละก็ ถ้างั้นคุณก็ควรเลือกประเภทของแพลตฟอร์มให้เหมาะสมด้วยเช่นกัน
บทความนี้น่าจะพอช่วยอะไรคุณได้บ้าง สำหรับช่วงแรกคุณอาจต้องลองผิดลองถูกสักนิดหนึ่ง แต่ถ้าคุณจับทางได้แล้วละก็ คุณก็จะสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายใน Facebook และเข้าถึงพวกเขาเหล่านั้นได้อย่างแน่นอน! เริ่มลงมือได้แล้ว แล้วมาดูกันสิว่าผลลัพธ์จะเป็นยังไง!
แต่ถ้าคุณไม่อยากเสียเวลาและเงินทองไปกับการลองผิดลองถูก ที่ Spyder พวกเรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านโซเชียลมีเดียที่พร้อมจะเจาะกลุ่มเป้าหมาย Facebook ให้กับคุณ ทุกแคมเปญโฆษณาบนโซเชียลทั้ง Facebook และ Instagram เราพร้อมดูแลให้คุณ ติดต่อเราวันนี้เพื่อรับคำปรึกษาได้ฟรี ที่ contact@spyder.co.th หรือจะ Leave a Comment ไว้ให้เราติดต่อกลับไปก็ได้ตามสะดวก!