Google My Business คือ ? ทำควบคู่ไปกับ Local SEO ยังไง

  Google My Business คือบริการของ Google ที่ช่วยให้ห้างร้านหรือธุรกิจในพื้นที่นั้น ๆ ปรากฏอยู่ในหน้าการค้นหา ทั้งบน Google Search และ Google Map ในกรณีที่ผู้ใช้งานอยู่ในบริเวณใกล้เคียงหรือเสิร์ชหาบนพื้นที่ดังกล่าว

   โดยที่ผลการค้นหานั้นจะแสดงรายละเอียดตั้งแต่ ชื่อ คะแนนรีวิว เวลาเปิด-ปิด เบอร์ติดต่อ ตำแหน่งที่อยู่ร้าน ลิงก์เว็บไซต์ คอมเมนต์ และภาพประกอบเพื่อให้ผู้ที่กำลังค้นหาตัดสินใจได้ง่ายขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องเข้าไปหารายละเอียดเพิ่มเติมในหน้าเว็บไซต์

 

ข้อดีของการใช้ Google My Business คือ ?

   ไม่ใช่แค่ร้านค้าอาหาร หรือคาเฟ่เท่านั้นที่ควรใช้ หากแต่ Google My Business คือสิ่งที่ทุกธุรกิจควรทำ ไม่ว่าจะเป็นร้านปะยาง คลินิกเสริมความงาม โรงแรม ฯลฯ ทั้งนี้ก็เพราะข้อดีดังต่อไปนี้

  • สร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของคุณ ด้วยการยืนยันตัวตนจาก Google และคะแนนรีวิวจากผู้ใช้งานคนอื่น ๆ
  • ช่วยให้ผู้คนพบเจอกับธุรกิจของคุณง่ายขึ้นบน Google Search และ Google Map
  • เพิ่มโอกาสในการขายหรือให้บริการลูกค้า
  • สามารถแจ้งข้อมูล หรือกิจกรรมในขณะนั้นเพื่อสร้างแรงดึงดูด
  • สามารถสร้างการเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์  และเพจของธุรกิจคุณได้

 

วิธีสมัครใช้งาน Google My Business คือ

   การสมัครใช้งาน Google My Business คือเรื่องง่าย เพียงแค่เข้าไปที่ Google My Business กดลงชื่อเข้าใช้ (ใช้ Gmail) และกรอกรายละเอียดเกี่ยวกับธุรกิจของคุณลงไป จากนั้นก็ทำการยืนยันตัวตนกับ Google ซึ่งอาจใช้เวลาอยู่บ้างและไม่สามารถแก้ไขข้อมูลได้ในระหว่างนั้น จึงควรตรวจสอบให้ดีก่อนทำการยืนยัน

 

วิธีการยืนยันของ Google My Business คือ

   วิธียืนยันของ Google My Business คือการยืนยันผ่าน Email ผ่านโทรศัพท์ หรือไม่ก็ผ่าน ‘จดหมาย’ เพื่อยืนยัน โดยทาง Google จะทำการส่งจดหมายไปตามที่อยู่ ซึ่งภายใน ‘จดหมาย’ ก็จะมีรหัส ให้เรานำรหัสนั้นไปกรอกกับทาง Google เพื่อยืนยัน

 

อันดับในหน้าการค้นหาของ Google My Business คืออะไรบ้างที่เป็นปัจจัยหลัก ?

  • การมีปฏิสัมพันธ์ : การอัปเดต Google My Business คือวิธีที่ดีที่สุดในการเพิ่มอันดับ ด้วยการเข้าไปตอบคอมเมนต์ลูกค้า เพิ่มรูปสวย ๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจลงไป และการอัปเดตโปรโมชั่นหรือกิจกรรมลงไปบนโปรไฟล์ Google My Business ของคุณ

 

  • ความเกี่ยวข้องของเนื้อหา : สิ่งที่คุณมี ใช่สิ่งที่ผู้ใช้งานกำลังมองหาหรือเปล่า ? ดังนั้นแล้วรายละเอียดบน Google My Business ของคุณจึงต้องมีความชัดเจนที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

 

  • ความใกล้-ไกล : ตำแหน่งของผู้ใช้งานและที่ตั้งของร้านหรือธุรกิจคุณอยู่ใกล้-ไกลแค่ไหนจากผู้ใช้งาน ถ้ามีร้านหรือธุรกิจอื่นอยู่ใกล้กว่า อันดับของคุณก็อาจต่ำลงได้

 

การทำ Local SEO สำหรับ Google My Business คือดังต่อไปนี้ !

  • ระหว่างที่กรอกข้อมูลบน Google My Business ต้องอย่าลืมที่จะสอดแทรก Keyword เข้าไปด้วยในทุกส่วนของข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นชื่อธุรกิจ ชื่อร้าน ชื่อของบริการหรือสินค้า เพื่อทำให้ Google เข้าใจ และแสดงผลการค้นหาให้กับผู้ใช้งานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

  • อย่าลืมกระตุ้นให้ผู้ใช้งานคอมเมนต์หรือรีวิวธุรกิจของคุณ รวมไปถึงการที่ธุรกิจของคุณเองก็ต้องหมั่นที่จะตอบพวกเขากลับด้วยเช่นกัน

 

  • การมีอันดับดี ๆ บน Google Map ของ Google My Business คือสิ่งที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณได้เปรียบ ดังนั้นแล้วการสร้างหน้าเว็บ หรือปรับปรุงเว็บไซต์ของคุณให้เป็น Local SEO จึงถือเป็นสิ่งที่ควรทำ ด้วยการสอดแทรก Keyword + Location Name เข้าไปในหน้าเว็บและทำ SEO สำหรับเว็บก่อน เพราะยิ่งอันดับของเว็บดีเท่าไหร่ อันดับบนหน้า Google Map ก็จะดีขึ้นเท่านั้น

 

ตัวอย่างของการใช้ Keyword + Location Name สมมุติว่า Keyword หลักเป็น ‘ร้านปะยาง’ และ Location Name ของร้านตั้งอยู่ที่ ‘มีนบุรี’ เมื่อเอามารวมกัน ก็จะได้เป็น ‘ร้านปะยาง มีนบุรี’

 

  • SEO นั้นมีการอัปเดต และปรับปรุงอยู่เสมอ ดังนั้นจึงควรที่จะติดตามผลและปรับแก้ให้ตรงตามข้อกำหนดการทำ SEO ทุก ๆ อาทิตย์ หรือไม่ก็ทุก ๆ เดือน

 

สรุป

   การทำ Google My Business คือสิ่งที่จะช่วยเพิ่มการพบเห็น และความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของคุณได้ ยิ่งเมื่อทำร่วมกับ Local SEO ด้วยแล้วละก็ มั่นใจได้เลยว่าธุรกิจของคุณจะต้องเติบโตขึ้นแบบยั่งยืนอย่างแน่นอน ! ดังนั้นแล้วจึงไม่ควรรีบร้อน พยายามใส่ใจ และเก็บในทุกรายละเอียด เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในกับธุรกิจของคุณ !

 

   ถ้าคุณกำลังมองหาผู้ให้บริการ Local SEO อยู่ละก็ ที่ Spyder พวกเรามีทีมงาน SEO ที่พร้อมจะเข้าไปช่วยเพิ่มอันดับของ Google My Business และเว็บไซต์ของคุณ ติดต่อเราวันนี้เพื่อรับคำปรึกษาด้านการตลาดออนไลน์ได้ฟรี ! ที่ contact@spyder.co.th หรือจะ Leave a Comment ไว้ให้เราติดต่อกลับไปก็ได้ตามสะดวก !

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *