SEO คืออะไร ? และการทำ SEO พร้อมกับ Google Ads ส่งผลดียังไงกับธุรกิจ ?

SEO คืออะไร ? สำคัญยังไง ? และการทำ SEO ควบคู่กับ Google Ads จะได้ผลดียังไง ?

ในปัจจุบันนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เราทุกคนล้วนแต่ใช้เสิร์ชเอ็นจิ้นอย่าง Google ในการค้นหาข้อมูล ทั้งเพื่อการซื้อสินค้าหรือบริการ และเวลาที่ผู้บริโภคทำการเสิร์ชหา พวกเขาเหล่านั้นมักหาข้อมูลในหน้าแรก ๆ ของการค้นหาเท่านั้น ดังนั้นยิ่งเว็บไซต์ของคุณอยู่หน้าแรก ๆ เท่าไหร่ โอกาสที่ผู้บริโภคจะพบเห็นก็มีมากขึ้นเท่านั้น และนี่คือสิ่งที่ SEO เข้ามามีบทบาท… สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่า SEO คืออะไร เรามาทำความรู้จักไปพร้อม ๆ กัน

Search Engine Optimization หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า SEO คือวิธีการปรับแต่งเว็บไซต์ของคุณ ทั้งในด้านเนื้อหาคอนเทนต์ ด้าน UX/UI และยังรวมไปถึงการเพิ่ม Backlinks จากเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ เชื่อมโยงมายังเว็บไซต์ของคุณ โดยทั้งหมดนี้มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มอันดับเว็บไซต์ของคุณ ให้ขยับขึ้นมาสู่หน้าแรกของการค้นหา
หนึ่งในขั้นตอนสำคัญของการเริ่มทำ SEO ก็คือการกำหนด Keyword หรือคำค้นหา เพื่อสร้างการเชื่อมโยง เวลาที่กลุ่มเป้าหมายทำการเสิร์ช ยิ่ง Keyword ที่กำหนดเป็นคำที่กลุ่มเป้าหมายนิยมใช้เสิร์ชหาเท่าไหร่ ถ้าเว็บไซต์ของคุณอยู่อันดับต้น ๆ ก็จะยิ่งมีผู้เข้าชมเว็บไซต์มากขึ้นเท่านั้น เพียงแต่ว่า Keyword ที่มีคุณภาพนั้นต้องเป็น Keyword ที่มีจุดมุ่งหมายในการค้นหาสูง (High Intent) หมายความว่า Keyword ที่ผู้ค้นหารู้อยู่แล้วว่าต้องการอะไร เช่นหากเราอยากซื้อรองเท้าวิ่ง เราคงพิมพ์ยี่ห้อที่ชื่นชอบพร้อมกับไซส์ของเรามากกว่าพิมพ์แค่คำว่า “รองเท้าวิ่ง” ซึ่งKeyword แบบนี้ถือเป็น Keyword ที่ดีเพราะเราสามารถเจาะถึงกลุ่มคนที่มีความต้องการในการซื้อขายอยู่แล้ว และเพิ่มโอกาสในการปิดการขายให้แก่ธุรกิจของคุณอีกด้วย

หลังจากเลือก Keyword ได้แล้วส่วนสำคัญอีกอย่างในการทำ SEO ก็คือการออกแบบเว็บไซต์ เพราะเว็บไซต์ที่ดีจะดึงดูดให้คนเข้ามาใช้งาน ซึ่งมีหลายองค์ประกอบ ทั้งด้าน User Interface (UI) และ UX (User Experience) ตั้งแต่เวลาที่ใช้ในการโหลดเพื่อเข้าหน้าเว็บ หน้าเว็บที่สนับสนุนในการใช้งานทุกแพลตฟอร์ม ทั้งจาก PC และ สมาร์ตโฟน นอกจากนี้การใช้งานบนเว็บไซต์ต้องง่ายไม่มีขั้นตอนยุ่งยาก เมื่อปรับปรุงดังกล่าวได้แล้ว เราก็จะมาถึงขั้นตอนต่อไป

ขั้นตอนถัดมา คือการผลิตคอนเทนต์โดยใช้ Keyword ที่เราได้ทำการเลือกมา ยิ่งคุณผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพลงเว็บไซต์มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งมียอด Traffic และ Engagement บนเว็บไซต์ของคุณมากขึ้นเท่านั้น เพราะเว็บที่ดีควรเป็นเว็บที่ให้ข้อมูลแก่ผู้เข้าชม สิ่งนี้เองคือสิ่งที่ Google ให้ความสำคัญในการจัดอันดับ Ranking ซึ่งหมายความว่ายิ่งเว็บไซต์มีคุณค่าต่อผู้เข้าชมมากเท่าไหร่ เมื่อนำมาบวกกับการผ่านการปรับปรุง UX/Ui แล้ว นั่นจะทำให้เว็บไซต์ของคุณค่อย ๆ ขยับไปยังหน้าแรกของการค้นหาอย่างที่คุณต้องการ ซึ่งทำให้เว็บไซต์ของคุณมีลูกค้าและคู่ค้าทางธุรกิจ ติดต่อเข้ามามากขึ้น

แท้จริงการทำ SEO ไม่ใช่แค่การเอาใจ Google เท่านั้น เพราะที่สำคัญไปกว่านั้นก็คือการเอาใจผู้ใช้งานเว็บไซต์ เมื่อผู้ใช้งานประทับใจในเว็บไซต์ของเราและเข้ามาเยี่ยมชมบ่อย ๆ Google จะเพิ่มอันดับให้เราเอง แต่ทั้งหมดนี้ เราต้องอย่าลืมว่าการทำ SEO ก็คือการทำ Marketing บนเว็บไซต์ของคุณเอง ถ้ากลยุทธ์การทางการตลาดของคุณไม่มีประสิทธิภาพมากพอ การทำ SEO ก็ช่วยเพียงแค่ให้อันดับในหน้าค้นหาสูงขึ้นเท่านั้น

การทำ SEO และ Google Ads ควบคู่กันเพื่อผลลัพธ์ที่ดีกว่า

การทำ SEO จะใช้เวลาราว ๆ 3 เดือนหรือมากกว่าหลังการปรับปรุงเว็บไซต์จึงจะเริ่มเห็นผล แต่สำหรับธุรกิจที่ต้องการเห็นผลอยากรวดเร็ว การทำแคมเปญ Google Ads ควบคู่ไปด้วยก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจ เพราะการทำ Google Ads จะช่วยส่งผลต่อ SEO ดังนี้

1. การซื้อโฆษณาบน Google Ads จะทำให้เว็บไซต์ของคุณปรากฏอยู่ในหน้าแรกของการค้นหาในทันทีหากคุณจ่ายค่าโฆษณามากพอที่จะสู้กับคู่แข่งของคุณได้ ดังนั้นการทำ SEO ที่ช่วยเพิ่มอันดับในการค้นหาให้ดีขึ้น ควบคู่กับ Google Ads จะทำให้ผู้บริโภคพบเห็นเว็บไซต์เรามากขึ้นจากในส่วนโฆษณาของ Google และในส่วนการค้นหาแบบปกติ ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการ “คลิก” เข้ามาในเว็บไซต์ของคุณมากขึ้น
2. การรีมาร์เก็ตติ้งของแคมเปญ Google Ads ช่วยเพิ่มโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายพบเห็นเว็บไซต์ของคุณมากขึ้น และยิ่งผนวกกับการทำ SEO จะทำให้กลุ่มเป้าหมายที่เคยเข้ามาในเว็บไซต์ เจอโฆษณาเกี่ยวกับเว็บไซต์ของคุณ ทั้งหมดนี้จะช่วยสร้างการจดจำ และทำให้พวกเขากลับเข้ามายังเว็บไซต์ของคุณอีกครั้ง
3. การซื้อโฆษณาจาก Google Ads จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเลือก Keyword ของ SEO ทำให้ทราบว่า Keyword ไหนได้ผลมากกว่ากัน ด้วยการซื้อ Keyword คำดังกล่าวกับ Google Ads ถ้า Keyword ที่เลือกได้ผลตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มเป้าหมาย นั่นหมายคำว่า Keyword คำดังกล่าวควรนำไปใช้ทำ SEO ด้วยเช่นกัน
4. การใช้ Google Ads และ SEO รวมกัน ทำให้คุณได้รับข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น จากอัตราการเข้าชม เวลาที่ใช้ในเว็บไซต์ เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้บริการ เมื่อนำข้อมูลที่ได้จากการทำ SEO และ Google Ads มารวมกัน นั่นจะทำให้คุณมีข้อมูลจำนวนมหาศาลที่นำไปใช้วางกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพได้มากขึ้น
5. ในขณะที่เรารอการเพิ่มขึ้นบน organic ranking จาก SEO ขึ้น การใช้ Ads เป็นการแก้ปัญหาระยะสั้นที่มีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง

ที่ Spyder เราพร้อมวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพให้คุณ และนอกจากนี้เรายังมีบริการทำ Keyword Research เพื่อเลือกคำค้นหาที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจของคุณ มีผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบเว็บไซต์สำหรับการทำ UX/Ui เพื่อสร้างประสบการณ์ใช้งานของลูกค้า (Customer Experience) ที่ดีบนเว็บไซต์ของคุณ มีทีมเขียนคอนเทนต์เพื่อผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพเพื่อธุรกิจของคุณ และทีมดูแลด้าน Google Ads เพื่อการยิงโฆษณาที่โดนกลุ่มเป้าหมาย ติดต่อเราวันนี้เพื่อปรึกษากลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ได้ฟรี

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *